Sài Gòn và trận World Cup đầu tiên


Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.

"Ðến hẹn lại lên

Trân Thục/Người Việt


Tuy đến 9 giờ tối (giờ Việt Nam), quả bóng Jabulani mới lăn trên sân Soccer City của thành phố Johannesburg, mở màn trận túc cầu lớn nhất hành tinh của Vòng Chung Kết World Cup 2010 giữa đội Nam Phi (chủ nhà) và Mexico, song dân Sài Gòn đã nôn nao từ sáng sớm.

Tại công sở, nhân viên bàn tán, hẹn hò sau giờ làm việc sẽ tụ họp ở nhà hàng nào, quán cà phê nào để thưởng thức World Cup cho có hội, có thuyền.

Gọi điện thoại cho một người bạn là công chức, tôi nhận được câu trả lời nửa đùa, nửa thật: “Hôm nay bận lắm, không thể làm được việc gì khác ngoài chuyện chuẩn bị cho trận mở màn World Cup tối nay”. Nghe anh ta nói dễ có cảm giác anh ta là thành viên của... FIFA.

Còn tại các nhà hàng, quán cà phê ở khu vực trung tâm thành phố, kể từ 3 giờ chiều, lịch đặt chỗ đã kín mít. Có lẽ do trận mở màn World Cup rơi vào Thứ Sáu nên mọi người có vẻ thoải mái hơn.





Riêng thị trường cá độ ở các quận: 1, 3, 5, 10 và Tân Bình thì càng gần giờ khai mạc, hoạt động càng sôi động. Giống những World Cup trước, dư luận dự đoán sẽ có nhiều tiệm cầm đồ mọc lên và cũng sẽ có nhiều chuyện dở khóc, dở cười trong suốt một tháng diễn ra World Cup.

Thậm chí trong khu vực chuyên cá độ ở chợ Bàn Cờ (quận 3), hay khu Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), nhiều người đã bắt đầu tính chuyện bán nhà để chung cá độ, nếu thua. Một người bạn tôi sống ở khu vực này kể, không cứ gì World Cup, mà Sea Games hay Euro, cứ sau mỗi mùa là từ 5 đến 7 căn nhà tại đây gắn thêm tấm bảng: “Nhà cần bán gấp”.

Cũng may vào mùa World Cup, trời Sài Gòn không còn quá nóng như hai tuần trước. Vào buổi chiều đã có những đợt mưa rào nhẹ, làm cho thời tiết càng về đêm càng dịu. Nhiều quán cà phê thiết kế tivi LCD màn hình rộng khắp các tấm vách. Ðặc biệt các quán cà phê vùng ven còn đưa hẳn tivi ra ngoài cho khách dễ coi.

Tại siêu thị điện máy Wonderbuy trên đường Nguyễn Ðình Chiểu (quận 1), từng hàng người nối nhau vào xem buổi khai mạc được chiếu trên màn hình lớn đặt lộ thiên trước sảnh. Mỗi người vào xem đều được tặng một ly bia.

Cho dù hai đội Mexico và Nam Phi không phải là những đội “nhà” của đa số dân mê bóng đá Sài Gòn nhưng do Nam Phi là nước chủ nhà và đặc biệt hơn cả là vì đây là trận khai mạc World Cup, cuộc chơi được hàng triệu người mong đợi chứ không riêng dân Sài Gòn nên lượng người đi ngoài đường thưa thớt hẳn từ sau 7 giờ tối. Ai cũng đã chọn sẵn cho họ một góc quán nào đó, để tận hưởng không khí của môn thể thao vua này.

Ở nhà hàng bia tươi Hoa Viên trên đường Mạc Ðỉnh Chi (quận 1), lượng người đến đây đông hơn ngày thường. Xe hơi đời mới đậu kín dọc đường Mạc Ðỉnh Chi, kéo dài qua tận đường Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Ðình Chiểu, giành cả vỉa hè của đoạn đường Trần Cao Vân dẫn về lối hồ con rùa. Bãi giữ xe gắn máy thì chật như nêm. Người Việt Nam và cả du khách nước ngoài chăm chú dõi theo màn hình chờ đợi trận bóng giữa Mexico và Nam Phi.

Phần lớn dân Sài Gòn đều dành tình cảm cho nước chủ nhà và cho rằng Nam Phi sẽ thắng. Kèo trên chấp 1 đến 1 trái rưỡi được đưa ra bàn tán xôn xao.

Thế nhưng, mặc cho tiếng kèm vuvuzela rền vang trên sân đấu, không khí trong quán lặng hẳn khi đội Mexico tấn công liên tục ở 12 phút đầu tiên. Ðội chủ nhà gần như không có cách gì mang được bóng đến gần cầu môn đối phương. Người trong quán nín thở khi Vela đánh đầu vào lưới Nam Phi ở phút thứ 37. Sau đó thì mọi người cùng thở phào do trọng tài bắt lỗi việt vị và không công nhận bàn thắng. Rồi lại bắt đầu những cái chạm ly chan chát, cả tiếng la hét như lên dây cót tinh thần cho đội chủ nhà.

Khi Nam Phi dẫn trước 1-0, thay vì ngẩn ngơ thất vọng như cổ động viên của Mexico, dân Sài Gòn hăng hái hẳn lên, mấy người nước ngoài trong quán bia ở nhà hàng Hoa Viên cũng lấy đũa gõ vào ly bia đang uống dở. Còn giới cá độ thì mừng ra mặt, họ bắt chước các điệu múa của người Nam Phi, cũng nhún nhảy quay cuồng ngay trong khuôn viên quán. Hôm nay dường như là ngày đặc biệt nên chẳng ai trách ai.

Rồi tiệc vui cũng tàn. Trận mở màn hòa có tỉ số là điều mà giới chuyên môn đã nhận định và không có gì đáng bất ngờ. Không như Sea Games - sau trận đấu, cổ động viên ùa ra đường mừng chiến thắng, ở đây, không khí sau trận đầu tiên của World Cup thật yên ắng. Mọi người lục tục ra về. Có lẽ họ cần dưỡng sức để tiếp tục xem trận Pháp-Uruguay vào lúc 1:30 phút rạng sáng ngày hôm sau."


( Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=114233&z=1 )


Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12569812

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Tú Làn: hang động đẹp tại Quảng Bình