Đại gia ở Nghệ An bí mật nuôi tê giác Phi Châu 2 sừng

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.



"Nghệ an (TH) - Một ký sự vừa được báo điện tử VietnamNet phổ biến về hai con tê giác hai sừng, gốc Phi Châu, trưởng thành, to như hai con voi, được nuôi ở một khu vườn của một “đại gia” không được nguồn tin nêu danh tính ở tỉnh Nghệ An.



Có rất nhiều cái “độc” của chuyện nuôi tê giác này, từ đại gia bí mật đến các con tê giác Phi Châu mà đến nay, nếu không có bản ký sự của Vietnamnet, không ai biết có chuyện này.



Tê giác gốc Việt Nam chỉ có một sừng. Con cuối cùng, theo tin tức hồi tháng 4 vừa qua, nó đã bị kẻ săn trộm bắn chết để cắt sừng.



Tê giác hai sừng sống ở một số nước Phi Châu, được liệt vào danh sách các loài động vật hoang dã gần tuyệt chủng và được bảo vệ, theo công ước quốc tế.











Theo ký sự trên VietnamNet ngày 21 tháng 6, 2010, sau nhiều dịp tìm cách “xâm nhập” một khu vườn ở một khu vực “khá lắt léo, với những khúc quanh, những ngả rẽ tưởng như tuyệt lộ” nằm tận cùng rìa của một xã miền núi tỉnh Nghệ An mà nguồn tin không nêu địa danh.



Khu vườn “trang trại” này rộng 5 ha được chủ tê giác thuê “xây dựng khu du lịch sinh thái và trang trại nuôi bò.”



Theo sự tường thuật của phóng viên VietNamNet, khu trang trại đã gần hoàn tất. “Những khu nhà sàn được phân bố ở vị trí trung tâm trong khuôn viên của trang trại. Hai chiếc hồ nhân tạo được đào ở ngay phía cổng vào. Nhiều công nhân đang xây dựng hòn non bộ và phối cảnh bên mép hồ đã được kè. Hoành tráng nhất là những khu chuồng nuôi giữ các loại động vật hoang dã được ông chủ này thu mua và ‘tập kết’ tại đây.



“Chuồng nuôi giữ 2 chú tê giác nằm bên phải của ngôi nhà sàn được dựng ở vị trí trung tâm trang trại. Bức tường xây ngang người, tiếp đến là hai ống kim loại đường kính phi 100 được dựng theo chiều ngang, tựa như võ đài đấm bốc. Phía trên được rào bằng lưới thép b40 chắc chắn.



Một gian nhà lợp tôn được xây dựng ở phía ngoài sát với lối đi. Phía trước rộng mênh mông là khu vườn cây lâu năm đang bắt đầu vào tán nhưng trồng rải rác, không hàng lối. Phía xa, một vũng nước khá lớn (có thể gọi là ao). Có thể, đây là khu vực tắm mát của hai chú tê giác.”



Ký giả VietnamNet mô tả như thế về trang trại rồi “Ðang đưa mắt tìm kiếm, chúng tôi giật mình khi thấy tiếc bước chân nện đất thình thịch. Từ trong gian nhà cấp 4 lợp tôn, một con tê giác lừng lững tựa một con voi trưởng thành lùi lũi tiến ra.



Ðược một lát, chú tê giác còn lại lững thững đi ra theo. Cả hai con lừng lững tiến ra mé chái nhà, nhẩn nha gặm bó ngọn mía, cỏ voi đã được vứt sẵn ở đó. Sửng sốt. Chúng tôi không tin vào chính mắt mình, bởi lại có thể bắt gặp trực tiếp hai cá thể tê giác hoang dã bằng xương bằng thịt ở giữa khu vực đồng rừng như thế này.



Ðồng nghiệp đi cùng nhiều kinh nghiệm phán đoán: đây là hai tê giác đực, giống tê giác Châu Phi vì chúng mọc 2 sừng trên đầu.



Không để ý sự có mặt của những khách lạ, hai con tê giác vẫn thản nhiên nhai bó cỏ một cách chậm chạp đến ngon lành. Thỉnh thoảng, chúng còn tranh ăn như trẻ con. Bó cỏ được giải quyết trong vòng chừng 30 phút. Xong việc ăn uống, hai con tê giác to như hai con voi rừng lùi lũi tiến ra vạt đất trống tắm nắng. Một con đủng đỉnh tiến ra phía hồ nước lưng lửng ở cuối khu đất đã rào vuông vức.”



Theo lời kể của nhân viên trang trại với ký giả, đại gia bí mật đã bỏ ra một ngàn tỉ đồng (bây giờ khoảng $50 triệu USD) để mua và chuyển 2 con tê giác từ một nước Phi Châu về Việt Nam (mà thời giá 3 năm trước khi chúng về đến Nghệ An thì trị giá tính ra đô la phải nhiều hơn nhiều). Và cũng có thể người nhân viên của trang trại không được biết giá mua thật của chúng.



Theo bài báo, ông đại gia bí mật còn dự tính mang về đó bạch hổ và các loại thú quí hiếm khác trên thế giới. Ngoài hai con tê giác Phi Châu “bằng xương bằng thịt” mà đến các Vườn Thú quốc gia ở Việt Nam cũng thèm khát vì không có tiền để mua, ký giả Vietnamnet “kinh ngạc nối tiếp kinh ngạc, khi sự thật tại đây không chỉ có hai cá thể tê giác, còn có hàng trăm cá thể động vật hoang dã quý hiếm, mà nguồn gốc được cho là đều đến từ Châu Phi (?).”"




( Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=114838&z=2 )



Mời đọc thêm:



Khó biết ai đã giết tê giác ở Vườn quốc gia Cát Tiên

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13146872

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13159982

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Tú Làn: hang động đẹp tại Quảng Bình