Buồn vui với World Cup: Thần thánh vào cuộc

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.



"Kèn Vuvuzela bán tại Sài Gòn 20 USD/cái



Trân Thục/Người Việt




Hàng loạt bất ngờ xảy ra tại World Cup 2010 và không theo bất kỳ quy luật nào đang khiến thiên hạ bối rối. Giải thích thế nào về những diễn biến ngoài dự đoán đang mỗi ngày một nhiều? Tại sao các “gã khổng lồ” trong làng bóng đá thế giới liên tục phơi áo ở Nam Phi? Mới đây là chuyện tuyển Anh không thắng nổi Algeria - điều mà chẳng ai có thể tưởng tượng được, song cuối cùng đã xảy ra?



Suy luận theo logic rõ ràng là không còn “đất dung thân” trong World Cup lần này, bất kể thiên hạ đang cần những câu trả lời. Có thể là vì vậy, thần thánh phải... nhập cuộc.



Ðể giải thích vì sao Anh không thể “nuốt trôi” Algeria, một số người bảo rằng, đó là do các phù thủy Châu Phi ủng hộ Algeria. Những phù thủy Châu Phi đã dùng pháp thuật, biến những con chim nhỏ thành vật ngáng chân các ngôi sao trong đội tuyển Anh và giữ cho khung thành của Algeria không bị thủng lưới.



Báo chí Sài Gòn dẫn lại thông tin của báo chí nước ngoài, giới thiệu ý kiến của phù thủy Shaman Olga Mokwena, giải thích, sở dĩ Anh không thắng nổi Algieria vì: Có thể những người ủng hộ Algeria đã nhờ phù thủy hại đội tuyển Anh! Bà Shaman Olga Mokwena cho biết, bà theo dõi World Cup rất kỹ và đã nhìn thấy một con bồ câu xuất hiện vào buổi tối, thời điểm mà lẽ ra nó phải ngủ như những con bồ câu khác. Chính con chim bồ câu không chịu đi ngủ này đã bảo vệ khung thành của Algeria...



Tuy không phải ai cũng tin vào phù thủy nhưng những phóng sự của VTV thực hiện tại Nam Phi cho thấy, trước trận Nam Phi gặp Pháp (lúc 21 giờ ngày 22 tháng 6 theo giờ Việt Nam), dân Nam Phi đã thực hiện vô số cách thức trấn yểm đội Pháp. Dân Nam Phi muốn có một phép lạ đối với những Tshabalala của họ.



Cuối ngày 22 tháng 6, trận cầu mà nhiều người dân Nam Phi cùng tham gia trấn yểm, hy vọng có một phép lạ, giúp Nam Phi thắng Pháp đã diễn ra.



Hình như pháp thuật đã tác động đến toàn cục, khiến trọng tài rút thẻ đỏ đuổi một cầu thủ Pháp ra sân một cách vô lý. Sự vô lý này khiến ông Nguyễn Văn Mùi, chủ tịch Hội đồng Trọng tài Việt Nam, không thể ủng hộ đồng nghiệp của mình. Ông ta bảo: “Trọng tài nào cũng 'nghiêm khắc thái quá' và xử sự kỳ cục như vậy thì e rằng sẽ không còn cầu thủ nào còn được ở trong sân để thi thố cho tới hết World Cup 2010”.



Trước đó, trọng tài cũng đã từng là đề tài được bàn luận sôi nổi sau trận Mỹ-Slovenia. Trong trận đấu ấy, khi tỷ số đang là 2-2, trọng tài Koman Coulibaly đã từ chối công nhận bàn thắng thứ ba của đội tuyển Mỹ, với lý do, Michael Bradley - một tiền vệ của đội tuyển Mỹ đã có hành vi cản trở trái phép một hậu vệ của đội tuyển Slovenia.



Tuy nhiên, khi xem lại băng ghi hình, ai cũng thấy, chính hậu vệ của đội tuyển Slovenia mới là người cản trở Michael Bradley - ôm chặt Michael Bradley trong cấm địa. Dù FIFA không cho trọng tài Koman Coulibaly cầm còi nữa song Mỹ cũng chẳng được thêm điểm nào. Phải chăng đội tuyển Mỹ cũng bị ếm bằng... bùa?



Trở lại với trận Nam Phi-Pháp. Các cầu thủ Pháp đã thi đấu hết sức uể oải. Bị dẫn trước một trái, bị đuổi mất một người, càng đá, Pháp càng mờ nhạt. Kết quả chung cuộc, Pháp thua Nam Phi 2-1.



Nam Phi đã thắng Pháp trong trận đấu cuối cùng của vòng 1/32. Nói cách khác là thực tế cho thấy, hình như... pháp thuật Châu Phi có hiệu lực. Vậy cổ động viên Anh có giăng lưới, bắt cho bằng hết bồ câu trước khi trận đấu giữa Anh và Slovenia khai diễn?



Dù thắng Pháp, Nam Phi vẫn không đủ điểm để lọt vào vòng 1/16. Pháp cũng vậy và kết quả của trận Pháp-Nam Phi tiếp tục làm nhiều người thích cá cược ở Sài Gòn chới với.



Không biết những kết quả lộn ngược như thế sẽ khiến bao nhiêu người thù... chim bồ câu? Mà chẳng riêng bồ câu, kèn Vuvuzela cũng đang bị xem như như một thứ bùa để gây rối cho địch thủ. Nhiều cầu thủ đã than rằng, tiếng của loại kèn đó khiến họ bị phân tâm, mệt mỏi. Tiền đạo Carlos Tevez của Argentina than rằng, tiếng Vuvuzela làm anh ta phải hét lên mỗi khi cần trao đổi với đồng đội, vì thế anh ta mệt mỏi hơn bình thường.



Tuy nhiên, đôi khi, Vuvuzela cũng là cứu cánh. Tiền đạo Robin Van Persia của tuyển Hà Lan đã từng vin vào tiếng vuvuzela để vô hiệu hóa một thẻ vàng do không tuân theo tiếng còi báo việt vị của trọng tài. Làm sao có thể phạt Robin Van Persia “bất tuân thượng lệnh” khi Vuvuzela đúng là quá ồn?



Dẫu cho Vuvuzela tạo ra vô số tiếng than thấu trời song chủ nhiều hãng sản xuất kèn Vuvuzela ở Trung Quốc không lo. Chủ một hãng làm Vuvuzela ở Trung Quốc bảo rằng, mỗi ngày, ông ta vẫn tiếp tục nhận được đơn đơn đặt làm từ 25,000-50,000 cái Vuvuzela! Ông chủ hãng làm kèn Vuvuzela còn dự đoán rằng, tương lai của Vuvuzela rất sáng sủa. Sau World Cup 2010, chắc chắn Vuvuzela sẽ xuất hiện trong nhiều hoạt động thể thao cần sự cổ vũ trên khắp hành tinh.



Chưa rõ dự đoán đó có đúng không nhưng Vuvuzela đã xuất hiện tại Sài Gòn dù giá khá mắc. Giá bán Vuvuzela ở Nam Phi chỉ có 2 USD/cái, còn tại Sài Gòn, thứ kèn làm người ta phát phiền này được bán đến 20 USD/cái."




( Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=114904&z=1 )



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13068742

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Tú Làn: hang động đẹp tại Quảng Bình