Con đường di sản miền Trung (20): Du thuyền trên sông Hương

Bạn là người thứ 314, 551 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.

Một thú vui tao nhã nhưng tuyệt vời cho du khách đến viếng thăm Huế là đi du thuyền trên sông Hương ban đêm, nhìn ánh trăng rơi xuống sông Hương thơ mộng, và nghe các cô gái Huế ca Huế, hay lắm.

Về Việt Nam kỷ niệm 50 năm ngày cưới, tôi và người tình trăm năm đã hướng được một đêm tuyệt vời trên sông Hương.


Muốn thưởng thức ca Huế trên sông Hương, đoàn du lịch chúng tôi được đi trên những chiếc thuyền rồng ngày xưa các vua chúa hay ngự. Khoang thuyền rất rộng, có trang bị đầy đủ nhạc cụ như đàn nguyệt, tỳ bà, nhị, đàn tam, xênh.

Nhóm nghệ sĩ trình diễn gồm nhạc công và ca công đều là những nam thanh, nữ tú còn rất trẻ, nam mặc áo the, quần thụng đầu đội khăn xếp, nữ vận những chiếc áo dài cổ từ thời Võ vương Nguyễn Phúc Khoát giữa thế kỷ XVIII. Hay lắm.

Trong bài về ca Huế trên sông Hương tôi chép lại dưới đây trong website Tourist Vina, có nhiều chi tiết về thú đi sông Hương thưởng thức ca Huế. Muốn hiểu rõ hơn về ca Huế nói chung, bài trong website Wikipedia rất ích lợi. Mời các bạn đọc thêm nếu cần.

Trong entry này tôi xin post một số hình chụp một buổi tối tuyệt vời trên sông Hương, quang cảnh sông này, cầu Trường Tiền xa xa rất đẹp, và đặc biệt các cô gái trẻ đẹp xứ Huế đang trình diễn ca Huế trên du thuyền.

Vợ chồng tôi đã đến đây mùa thu năm ngoái 2009, để kỷ niệm 50 năm ngày cưới. (Sẽ bổ túc sau).

" Thật là tuyệt diệu khi được lắng nghe những điệu nhạc lời ca câu hò về Huế với đủ thể loại mà từ trước đến nay tôi chưa có dịp nghe nhiều và nghe đủ như thế.

Những câu thương yêu, ngợi ca non nước đẹp xinh của xứ Thần Kinh thơ mộng được dàn trải thành lời và được cất cao lên cung bậc thánh thót, nao nao dạ lòng khách nghe, đặc biệt có một số bài hát trước đây từ Cung đình như Lưu Thuỷ, Xuân Phong, Long Hổ, Hạ Giang Nam cũng được trình bày.

Điều kỳ lạ của ca Huế cũng như của những khúc dân ca Việt Nam, ấy là sự trầm lắng, da diết và thân thuộc đến lạ kỳ của những cung nhạc. Nó đi vào lòng người rồi lắng lại, để lại những ấn tượng khó phai, hồn Huế là đây, Huế cũng là đây.
(Tourist Vina).

Quang cảnh sông Hương buổi tối

















Cầu Trường Tiền




















Ca Huế trên du thuyền



























"Buổi tối ở Huế, cái không khí trầm lắng lãng đãng của thành phố bên bờ sông Hương như được tăng thêm một bậc. Sự yên ả của Huế khiến khách du lịch cũng cảm thấy tâm hồn mình bỗng trở nên yên bình.

Dọc hai bên bờ sông Hương, trên bến dưới thuyền tấp nập, vẳng đâu đây tiếng sáo tiếng nhị, tiếng phách cùng điệu hò da diết của dân ca xứ Huế. Người bạn đi cùng khẽ giải thích: Đến Huế, chưa nghe ca Huế là chưa thực sự hiểu về Huế. Theo sự chỉ dẫn của cô hướng dẫn viên, chúng tôi mua vé và xuống thuyền, tham dự một chương trình biểu diễn ca Huế.

Ca Huế hình thành từ dòng ca nhạc dân gian với ca nhạc cung đình, nhã nhạc trang trọng uy nghi có thần thái của ca nhạc thính phòng. Ca Huế thể theo hai dòng lớn là điệu Bắc và điệu Nam với trên 60 tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc. Thú nghe ca Huế tao nhã, đầy sức quyến rũ.

Để tham dự một chương trình ca Huế ngắn trên sông Hương, du khách sẽ được ngồi trên những con thuyền rồng mà các vua chúa xưa hay ngự, trong khoang thuyền, đàn nguyệt, tỳ bà, nhị, đàn tam, xênh… Các nhạc công, ca công đều là những nam thanh, nữ tú còn rất trẻ, nam mặc áo the, quần thụng đầu đội khăn xếp, nữ vận những chiếc áo dài cổ từ thời Võ vương Nguyễn Phúc Khoát giữa thế kỷ XVIII.

Thuyền từ từ rời bến, sự háo hức ban đầu của chúng tôi dần lắng bởi cái không khí man mát, không gian huyền ảo bởi ánh trăng dưới nước, bởi bóng từng nhịp cầu Tràng Tiền in nổi trên sông…

Thuyền đi đến giữa sông chợt dừng lại, không gian bỗng tĩnh lặng đâu đây chỉ còn nghe thấy tiếng phách, tiếng xênh từ những con đường đang rẽ nước lặng lờ trôi. Thuyền tắt máy, buông chèo trôi trôi lờ lững trên sông dưới cầu Tràng Tiền giăng giăng ánh điện màu như sao sa.

Sau lời giới thiệu của một nghệ sĩ trẻ, khúc nhã nhạc Cung đình vang lên, đưa người nghe quay về cái không khí trang trọng nhưng vẫn thân thuộc của cả một thời kỳ quá vãng. Rồi tiếng hát thanh tao với các âm điệu dân gian ca Huế được cất lên trầm bổng trong khoang thuyền mờ mờ tối.

Thật là tuyệt diệu khi được lắng nghe những điệu nhạc lời ca câu hò về Huế với đủ thể loại mà từ trước đến nay tôi chưa có dịp nghe nhiều và nghe đủ như thế. Những câu thương yêu, ngợi ca non nước đẹp xinh của xứ Thần Kinh thơ mộng được dàn trải thành lời và được cất cao lên cung bậc thánh thót, nao nao dạ lòng khách nghe, đặc biệt có một số bài hát trước đây từ Cung đình như Lưu Thuỷ, Xuân Phong, Long Hổ, Hạ Giang Nam cũng được trình bày. Điều kỳ lạ của ca Huế cũng như của những khúc dân ca Việt Nam, ấy là sự trầm lắng, da diết và thân thuộc đến lạ kỳ của những cung nhạc. Nó đi vào lòng người rồi lắng lại, để lại những ấn tượng khó phai, hồn Huế là đây, Huế cũng là đây.











Ca Huế là một môn nghệ thuật độc đáo bởi vì không phải ai ca cũng đúng giọng điệu, mà muốn nghe ca Huế chuẩn, hay thì người biểu diễn phải là người Huế. Ca Huế chỉ dành cho người Huế ca, như quan họ Bắc Ninh chỉ dành cho người Kinh Bắc. Sắc thái của Huế là vậy. Sắc thái của ca nhạc Huế là vậy. Một sắc thái của riêng Huế "không nơi nào có được" trong tính cách hài hoà của Huế.

Đêm trên sông Hương, mảnh trăng rằm treo lơ lửng, dát lên sông một ánh sáng bàng bạc, lung linh. Lấp lánh đâu đây những ngọn nến chưa tàn của đèn hoa đăng vừa được du khách thả trên sông. Lãng đãng trăng, lãng đãng sương, đâu đây văng vẳng tiếng gà gáy sáng cùng tiếng chuông chùa Thiên Mụ điểm.

Trong khoang thuyền nhạc vẫn réo rắt, lời ca vẫn nồng nàn, cái giọng Huế ngọt ngào, du khách vừa lâng lâng cùng cung nhã nhạc vừa say đắm trong cái ánh mắt của ca công e lệ kín đáo nhưng cũng vô cùng nồng ấm thiết tha… Rồi bất chợt mừng vui, cười hớn hở qua điệu khúc Hò giã gạo, bật cười vì sự láu lỉnh, cũng như sự thông mình tuyệt vời của người thanh niên nơi thôn dã… Nhịp xênh, nhịp phách như nảy hơn, giòn hơn, hai chiếc chén trên tay người ca công như đang múa, tạo ra những âm thanh quen thuốc mà bay bổng lạ kỳ…

Không gian như lắng đọng, thời gian như ngừng tụ chỉ có lòng du khách đang thả hồn cùng tiếng hát mê ly… và chợt nhận ra rằng đằng sau cái giọng ca ngọt ngào ấy là nội tâm phong phú của người con gái Huế, âm thầm kín đáo và cũng rất đỗi tinh tế. Xa xa bên kia Thiên Mụ hiện ra mờ ảo, ngọn tháp Phước Duyên dát ánh trăng vàng, sóng vỗ in mạn thuyền rồi gợn vô hồi xa mãi cùng tiếng đàn réo rắt, du dương.

Nguồn: Báo Bắc Giang"
( Nguồn: http://www.touristvina.com/index.php?option=com_content&view=article&id=1183:ca-hu-tren-song-hng&catid=6:van-hoa-le-hoi-hue&Itemid=424 )


"Đến Huế mà không nghe hát và du thuyền trên sông Hương là một điều đáng tiếc! Đêm trên sông Hương bình yên, thơ mộng. Lắng mình vào tiếng đàn ca sáo phách rộn ràng chợt thấy cuộc đời đáng yêu làm sao!

Đã nghe danh Huế từ lâu, nào là chợ Đông Ba, cầu Tràng Tiền, sông Hương núi Ngự… Biết bao bài ca, tiếng hát và mỹ từ xưng tụng dòng Hương:

Ôm lấy kinh đô nước uốn dòng
Thả thuyền ban sớm nhẹ thong dong
Dòng xuân sóng lặng trùm hơi khói
Nhịp mái thuyền xuôi phủ gió rung
Cây cối vấn vương sương vẫn đẫm
Cỏ hoa quyến luyến mây còn ngưng
Bao lâu nào rõ dòng chưa dứt
Đã thấy trời đông hưởng ánh dương

("Hương giang hiểu phiếm" – Tác giả: Vua Thiệu Trị/Thư Trung dịch)

Tôi đang đi dọc dòng Hương nôn nao nhìn những con thuyền nằm san sát cạnh bờ và tò mò ngắm những cô gái Huế trong chiếc áo dài thướt tha đang ngồi trò chuyện ríu rít với nhau. Gió thổi mát lạnh. Nô nức tiếng nói cười. Ai nấy đều hớn hở. Ánh sáng đèn từ khu Trường Tiền Plaza tỏa sáng cả một vùng trời, chiếu hòa với ánh đèn trên dòng Hương tạo ra một khung cảnh huyền ảo lung linh khó quên.

Tôi sắp được nghe ca Huế trên dòng Hương! Có cảm giác mình như trở thành trẻ thơ sắp nhận được món quà hạnh phúc! Tôi nhìn bạn bè và các vị khách đi cùng với mình và thấy rằng hình như ai cũng có cảm giác như vậy! Trừ vị trưởng đoàn ra thì hầu hết mọi người đều đến Huế lần đầu nên lần này có dịp thưởng thức buổi tối ca nhạc trên sông Hương ai mà không thích!

Thuyền Huế thiết kế theo kiểu mới, thuận lợi cho việc trình diễn. Khoang thuyền rộng rãi, đủ sức chứa mấy chục người.

Chúng tôi ai cũng lăm le máy ảnh chuẩn bị giữ lại những khoảnh khắc kỷ niệm khó quên. Những nghệ sĩ ca Huế lần lượt xuống thuyền, gồm 2 nam, 5 nữ. Điều thú vị là khi xuống thuyền thì các cô gái mới đội mũ, mấn và ngồi chuyện phiếm với nhau mãi một lúc lâu!

Thuyền bắt đầu rời bờ, cho máy chạy từ từ ra giữa dòng.

Đèn đuốc sáng choang, thích nhất là ra sau đuôi thuyền ngắm cảnh mây trời xung quanh trong khí trời trong lành, mát mẻ. Sau đó, thuyền được thả trôi chầm chậm, tôi nhìn xung quanh, các thuyền khác cũng đã lên đèn, rộn ràng tiếng đàn ca.

Xa xa là cầu Tràng Tiền. Trên sông Hương nhiều chiếc cầu, nhưng chỉ có cầu Tràng Tiền trở thành một trong những biểu tượng của Huế. Chiếc cầu này đã đi vào thơ ca và tâm khảm người Việt Nam

À ơi à ơi !
Chứ cầu Tràng Tiền sáu vài mười hai nhịp
Vì thương nhau rồi chớ xin kịp về mau
À ơi ơi à! Hò ơi!
Kẻo rồi mai tê bóng xế qua cầu
Thì bạn còn thương bạn chứ biết gởi sầu về nơi mô
À ơi ơi à!.

Các cô gái Huế bắt đầu phần trình diễn của mình. Mỗi cô có nét đẹp khả ái riêng, mỗi cô có chất giọng trầm bổng khác nhau… cùng tạo ra một đêm văn nghệ tuyệt vời. Ca nhạc Huế hấp dẫn không chỉ vì khung cảnh hữu tình, không chỉ vì những cô gái Huế duyên dáng mà dòng nhạc vừa có ca vừa có nhạc tạo ra nét độc đáo riêng.

Ði chơi thuyền giữa Hương Giang thơ mộng, nghe những điệu hò, dân ca xứ Huế lúc trời đêm thì còn gì bằng.

Tôi hòa vào từng bài hát như bài Lý mười thương, Huế đáng yêu... vui tươi, khi trang nghiêm khi buồn man mác cảm nhận được nét đẹp của ca Huế vừa nhẹ nhàng vừa trau chuốt lại pha một chút phong lưu đài các….

Cứ như thế, điệu hát như lan tỏa trên mặt nước trầm lặng lan tỏa mãi đi xa vang xa…

Cuối chương trình chúng tôi được tham gia thả đèn hoa đăng trên sông. Đây là một phong tục lâu đời của người dân xứ Huế với ý nghĩa cầu an lành cho mọi người.

Du thuyền trên sông Hương dẫu rằng không phải thuyền rồng nhưng du khách như say người, say cảnh, say với cả thế giới nhạc xung quanh mình:

Dập dềnh sóng vỗ mạn thuyền
Ngồi nghe ca Huế mà lòng bâng khuâng!
Tương tư với nguyệt cùng mây
Hỏi non nước ấy đắm say bao tình?

Chúng tôi rời thuyền trong tâm trạng sảng khoái sau buổi trình diễn thú vị của các nghệ sĩ Huế. Hẹn gặp lại Hương Giang với những chương trình du lịch hấp dẫn, đầy ý nghĩa.

Hoàng Ngâu"
( Nguồn: http://pilot.vn/?mod=news&page=view&id=4087 )


"Ca Huế là một thể loại âm nhạc cổ truyền của xứ Huế, Việt Nam, bao gồm ca và đàn, ở nhiều phương diện khá gần gũi với hát ả đào.

Lịch sử


Nếu kinh đô Thăng Long xưa từ trong cung phủ đã có một lối hát cửa quyền phát tán thành một dòng dân gian chuyên nghiệp là hát Ả đào và vẫn thịnh đạt dưới thời vua Lê chúa Trịnh, thì kinh đô Phú Xuân sau này, hoặc là đã từ trong dinh phủ của các chúa Nguyễn ở Đàng Trong phát tán thành một lối gọi là ca Huế (gồm cả ca và đàn).

Vậy cũng có thể gọi Ca Huế là một lối hát Ả đào của người Huế, một lối chơi của các ông hoàng bà chúa xét trên quan điểm tiếp biến trong tiến trình của một lối hát truyền thống và tiến trình lịch sử từ Thăng Long đến Phú Xuân-Huế.

Đặc điểm

Ca Huế mang sắc thái địa phương rõ nét bởi nó gắn chặt với đặc điểm ngữ âm ngữ điệu của giọng nói xứ Huế, hoặc nói một cách khác mang tính hệ quả là do mối quan hệ gắn bó với nền âm nhạc dân gian - dân ca xứ Huế. Đây là một đặc điểm trong tiến trình phát triển của Ca Huế và cũng là một đặc điểm của nền âm nhạc cổ truyền xứ Huế; nơi mà hai thành phần âm nhạc: chuyên nghiệp bác học (nhã nhạc Cung đình, ca Huế), thành phần dân gian (dân ca: hò, lý...) thường xuyên tác động qua lại, gắn bó, thâm nhập, thúc đẩy lẫn nhau với hiện tượng dân gian hóa ở âm nhạc bác học và bác học hóa ở âm nhạc dân gian xảy ra liên tục trong quá trình phát triển.

Dù Ca Huế mang rõ nét tính chất đặc thù địa phương nhưng nó đã không chỉ bó hẹp trong một xứ Huế. Ngoài yếu tố đặc thù và một số đặc điểm vốn có của mọi thể loại nhạc cổ truyền thì nghệ thuật Ca Huế vẫn là khởi nguyên từ văn hóa nghệ thuật cội nguồn Thăng Long, hội tụ từ truyền thống văn hóa âm nhạc dân tộc. Vì vậy trong giai đoạn thịnh đạt đã lan tỏa trở lại với cội nguồn, thâm nhập và trở thành một thành phần tương hợp trong hầu hết dân ca vùng Trung du và đồng bằng Bắc Bộ. Chẳng hạn: hơi Huế, giọng Lý, giọng Kinh ở khối giọng Vặt, giọng Ngoại trong hát Quan họ, hát Xoan, hát Ghẹo, hát Chèo v.v. Hướng phát triển về phía Nam của Ca Huế thì rõ ràng đã sản sinh ra lối nhạc tài tử như nhà nghiên cứu Giáo sư Trần Văn Khê nhận xét: "lối "nhạc tài tử" trong Nam là con đẻ của lối "ca Huế" miền Trung".

Nói là Ca Huế gắn với ngữ âm của giọng nói Xứ Huế, mà giọng Huế thì không chuẩn như Hà Nội trong vấn đề xử lý các dấu giọng, nên với đặc tính "cạn và hẹp" giọng nói Huế đã để lại dấu vết trong đường nét giai điệu Ca Huế một tính chất đặc hữu, khác với dân ca nhạc cổ từ đèo Ngang trở ra và từ Hải Vân trở vào. Tuy vậy một số nhà nghiên cứu còn căn cứ vào sự giao thoa ảnh hưởng của các truyền thống văn hóa khác trong lịch sử văn hóa Việt Nam cho rằng: điệu Nam trong ca Huế do ảnh hưởng nhạc Chăm mà có. Đến nay vấn đề này vẫn đang bỏ ngõ vì thiếu chứng liệu..."
( Nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/Ca_Hu%E1%BA%BF )


Đi tìm hạnh phúc
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/6667741


Khai trương 5 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:

Việt Nam, Quê hương mến yêu

Những ngày về thăm lại quê hương

http://lthdan03.wordpress.com/


Nước Mỹ nơi tôi đang sống

Những ngày sống tại Mỹ

http://lthdan04.wordpress.com/


Những ngày hưu trí

Đi tìm hạnh phúc

http://lthdan02.wordpress.com/


Du Lịch thế giới

Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt

http://lthdan05.wordpress.com/


Đi giang hồ với người tình trăm năm

Đi tìm hạnh phúc

http://lthdan.wordpress.com/


Mời đọc thêm:

Con đường di sản miền Trung (1): Ngủ Hành Sơn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9294561

Con đường di sản miền Trung (2): Chùa Linh Ứng trên núi Thủy Sơn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9340191

Con đường di sản miền Trung (3): Động Tàng Chơn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9390161

Con đường di sản miền Trung (4): Phố cổ Hội An một chiều mưa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9437701

Con đường di sản miền Trung (5): Chùa Cầu (Phố cổ Hội An)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9499391

Con đường di sản miền Trung (6): Trên sông Son
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9729291

Con đường di sản miền Trung (7): Đi cáp treo núi Bà Nà
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11612582

Con đường di sản miền Trung (8): Trên đỉnh Bà Nà - Núi Chúa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11745502

Con đường di sản miền Trung (9): Một góc sông Hàn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11780082

Con đường di sản miền Trung (10): Một buổi sáng trên bờ sông Hàn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11819272

Con đường di sản miền Trung (11): Một đêm vui tại Danube Club
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11823442

Con đường di sản miền Trung (12): Bãi biển Mỹ Khê đẹp nhất thế giới?
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11847282

Con đường di sản miền Trung (13): Đi xích lô lang thang phố xá Đà Nẵng
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11912092

Con đường di sản miền Trung (14): Di tích lịch sử Hải Vân Quan
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12367912

Con đường di sản miền Trung (15): Một góc chợ Đông Ba
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12411822

Con đường di sản miền Trung (16): Hoàng Cung, Di sản Văn hoá Thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12483962

Con đường di sản miền Trung (17): Điện Thái Hoà, Ngai vàng của Vua Việt Nam
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12533672

Con đường di sản miền Trung (18): Hoàng hôn trên sông Hương
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13211252

Con đường di sản miền Trung (19): Chùa Thiên Mụ Huế
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13256042


Mời đọc thêm: Saigon

Saigon: Hành Lang Eden (Passage Eden)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12317582

Saigon: Nhà Hát Lớn (Quốc Hội cũ)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12297992

Saigon: Hồ Con Rùa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12265282

Saigon: Làng bưởi Biên Hòa Năm Huệ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12122762

Chùa Giác Lâm ở Chợ Lớn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9121781

Chùa bà Thiên Hậu ở Chợ Lớn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9161011

Chợ Bình Tây
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9200311

Chợ Lớn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9250581

Saigon: Bán đồ lưu niệm cho du khách quốc tế
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11936072

Saigon: Đi chợ Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11952962

Saigon: Đi tìm bóng dáng nhà ga Saigon xưa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11968442

Saigon: Thăm dinh Độc Lập xưa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11971262

Saigon: Bảo tàng chứng tích chiến tranh
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9934501

Saigon: Thăm Nhà Thờ Đức Bà (Vương Cung Thánh Đường)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11989922

Saigon: Thăm Nhà Bưu Điện
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12004422

Một buổi tối bình thường ở Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4351846

Về Saigon ăn trái cây Việt Nam
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4346160

Saigon nhìn từ quán Cà phê Panorama
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4259638

Công viên Tao Đàn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4256844

Cầu Mỹ Thuận
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4245277

Về thăm lại Đại Học Sư Phạm Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4243215

Thương xá Tax ở Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4240834

Thú chơi chim của dân Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4238060

Hủ tiếu Mỹ Tho
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4236734

Nghèo mà vui
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4233321

Phở Tàu Bay
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4231097

Về Saigon ăn đám cưới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4087700

Tình người Việt Nam
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4054618

Một buổi sáng bình thường ở Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4045071

Thăm trường Trung Học Vỏ Trường Toản
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3220313

Về Saigon thăm lại trường Petrus Ký
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3193222

Tham quan nhà thờ Cha Tam ở Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3146835

Tham quan Việt Nam Quốc Tự
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3176694

Tham quan Chùa Xá Lợi
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3254226

Tham quan nhà thờ Huyện Sỹ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3122793

Trường Chasseloup Laubat ở Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3101542

Saigon mùa Giáng Sinh
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9534831

Du lịch miền Tây (1): Trạm dừng chân Mekong (Mekong Rest Stop)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12581442

Du lịch miền Tây (2): Trái cây quê hương Võ Văn Kiệt
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12622212

Du lịch miền Tây (3): Chợ Vĩnh Long
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12665052

Du lịch miền Tây (4): Chợ nổi Cái Bè
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12750372

Du lịch miền Tây (5): Đi cruise trên sông Tiền
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12780952

Du lịch miền Tây (6): Thăm một làng nhỏ gần Vĩnh long
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12848592

Du lịch miền Tây (7): Đi du thuyền ngắm cảnh sông Cửu Long
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12896402

Du lịch miền Tây (8): Khu du lịch sinh thái An Bình (Vĩnh Long)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12929802

Du lịch miền Tây (9): Một đêm vui tại Cần Thơ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12989722

Du lịch miền Tây (10): Cầu Cần Thơ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13147902


Mời đọc thêm:

Du lịch nước Nhật (14): Pha Lê núi Phú Sĩ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13316642

Grand Canyon: Đi trực thăng trên Hẻm Núi Lớn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13293082

Con đường di sản miền Trung (19): Chùa Thiên Mụ Huế
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13256042

Du lịch nước Nhật (13): Khu du lịch Fuji 8 Seas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13250912

New York (10): Hồ Cá New York (New York Aquarium)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13232012

Con đường di sản miền Trung (18): Hoàng hôn trên sông Hương
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13211252

Du lịch nước Nhật (12): Đồng cỏ dại dưới chân núi Phú Sĩ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13188892

Bảo tàng lịch sử tự nhiên New York (5): Sưu tập Hóa Thạch lớn nhất thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13169732

Du lịch miền Tây (10): Cầu Cần Thơ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13147902

Du lịch nước Nhật (11): Đi chụp hình núi Phú Sĩ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13069082

Grand Canyon: Ánh bình minh trên Hẻm Núi Lớn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13050872

Du lịch nước Nhật (10): Tắm suối nước nóng
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13024762

Du lịch miền Tây (9): Một đêm vui tại Cần Thơ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12989722

Grand Canyon: Hoàng hôn trên Hẻm Núi Lớn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12973052

New York (9): Bãi biển Coney Island
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12968392

Du lịch nước Nhật (9): Ōwakudani (Thung lũng sôi sục)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12939882

Du lịch miền Tây (8): Khu du lịch sinh thái An Bình (Vĩnh Long)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12929802

New York (8): Những ngày cuối xuân (Bronx Zoo)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12917572

Du lịch nước Nhật (8): Đi du thuyền trên hồ Ashi
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12913082

Du lịch Trung Quốc (24): Đội quân đất nung (Terra Cotta Army)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12897422

Du lịch miền Tây (7): Đi du thuyền ngắm cảnh sông Cửu Long
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12896402

New York: Đi xem show Burn the floor
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12888692

New York (7): Những ngày cuối xuân (Flushing Meadows-Corona Park)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12887852

Du lịch nước Nhật (7): Công viên bờ biển Odaiba
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12851322

Du lịch miền Tây (6): Thăm một làng nhỏ gần Vĩnh long
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12848592

Grand Canyon: Phía Bắc Hẻm Núi Lớn (North Rim)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/a-href-http-picasaweb-google-com-lh-photo-adonqabrc0rj4slknvadaa-authkey-gv1

Du lịch nước Nhật (6): Phố mua sắm Ginza
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12805522

New York (6): Những ngày cuối xuân (Chợ Tàu Flushing)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12802432

Du lịch miền Tây (5): Đi cruise trên sông Tiền
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12780952

Navajo Nation: Quốc gia da đỏ Navajo
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12765322

Du lịch nước Nhật (5): Hoàng Cung
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12761912

Du lịch miền Tây (4): Chợ nổi Cái Bè
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12750372

New York (5): Những ngày cuối xuân (Central Park)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12714562

Du lịch nước Nhật (4): Xe kéo Việt Nam, xe kéo Nhật
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12712312

Du lịch nước Nhật (3): Chùa Asakusa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12668432

Du lịch miền Tây (3): Chợ Vĩnh Long
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12665052

New York (4): Những ngày cuối xuân (Bông hoa cuối xuân)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12662962

Du lịch nước Nhật (2): Bảo tàng viện Edo - Tokyo
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12640142

Du lịch miền Tây (2): Trái cây quê hương Võ Văn Kiệt
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12622212

New York (3): Những ngày cuối xuân (Vườn Nhật gần nhà)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12619722

Du lịch Trung Quốc (23): Trùng Khánh
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12607672

Du lịch miền Tây (1): Trạm dừng chân Mekong (Mekong Rest Stop)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12581442

Du lịch nước Nhật (1): 9 ngày thăm viếng đảo Honshu
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12580192

Du lịch Trung Quốc (22): Shibaozhai Temple (Thạch Bão Trại)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12542322

Antelope Canyon: Hẻm núi Linh Dương
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12539252

Huế: Điện Thái Hoà, Ngai vàng của Vua Việt Nam
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12533672

Du lịch Trung Quốc (21): Hoàng Hạc Lâu
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12509982

New York (2): Những ngày cuối xuân (Bông súng gần nhà)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12504442

Antelope Canyon: Đi cruise trong hẻm núi Linh Dương
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12484812

Huế: Hoàng Cung, Di sản Văn hoá Thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12483962

Du lịch Trung Quốc (20): Tiểu Tam Hiệp (Lesser Three Gorges)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12456792

New York (1): Những ngày cuối xuân (Công viên gần nhà)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12451652

Du lịch Trung Quốc (19): Khổng Minh Gia Cát Lượng (Zhuge Liang)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12432692

Huế: Một góc chợ Đông Ba
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12411822

Hồ Powell
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12392492

Du lịch Trung Quốc (18): Vu Hiệp và Cù Đường Hiệp
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12385572

Trên đỉnh đèo Hải Vân: Di tích lịch sử Hải Vân Quan
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12367912

Utah: Phim trường Little Hollywood
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12361752

Du lịch Trung Quốc (17): Bạch Cư Dị và sông Dương Tử (?)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12339302

Saigon: Hành Lang Eden (Passage Eden)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12317582

Saigon: Nhà Hát Lớn (Quốc Hội cũ)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12297992

Vườn quốc gia Zion: Đường mòn ven sông
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12295712

Saigon: Hồ Con Rùa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12265282

Du lịch Trung Quốc (16): Khuất Nguyên và sông Dương Tử (?)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12261352

Bảo tàng lịch sử tự nhiên New York (4): Sự sống dưới biển
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12259842

Đi xích lô xem phố xá Huế
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12244182

Du lịch Trung Quốc (15): Hẻm núi Tây Lăng (Xiling Gorge)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12220822

Vườn quốc gia Zion, cõi địa đàng
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12216362

Một di tích lịch sử quan trọng: Sông Bến Hải và Cầu Hiền Lương
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12198162

Bảo tàng lịch sử tự nhiên New York (3): Rừng Bắc Mỹ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12174602

Du lịch Trung Quốc (14): Đập thủy điện Tam Hiệp (Three Gorges dam)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12170102

Bryce Canyon: Đường mòn lên núi Navajo
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12152132

Du lịch Trung Quốc (13): Nước Trung Hoa vĩ đại
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12141912

Thăm viếng Thánh địa La Vang
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12134362

Saigon: Làng bưởi Biên Hòa Năm Huệ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12122762

Du lịch Trung Quốc (12): Thăm viếng Tam Hiệp (Three Gorges)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12104372

Hẻm núi mang tên Wall Street
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12088602

Du lịch Trung Quốc (11): Thăm viếng Nhạc Dương (Yueyang)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12080182

Clearwater: Lễ hội hoàng hôn trong Vịnh Mexico
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12078542

Du lịch Trung Quốc (10): Du thuyền trên sông Dương Tử
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12062452

Clearwater: Bãi biển đẹp trong Vịnh Mexico
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12059652

Saigon: Thăm Chùa Bà Ấn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12049442

Sarasota: Bãi biển đẹp trong Vịnh Mexico
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12042902

Du lịch Trung Quốc (9): Vũ Hán
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12034322

Huế: Nhìn hoàng hôn trên sông Hương
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12032512

Du lịch Trung Quốc (8): Bến Thượng Hải
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12023472

Bryce Canyon: Đường mòn xuống núi Navajo
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12016682

Du lịch Trung Quốc (7): Phố cổ Thượng Hải
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12014272

Lang thang trên đường phố Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12008292

Saigon: Thăm Nhà Bưu Điện
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12004422

Du lịch Trung Quốc (6): Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông (Thượng Hải)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11993852

Du lịch Trung Quốc (5): Dự Viên (Thượng Hải)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11991692

Saigon: Thăm Nhà Thờ Đức Bà (Vương Cung Thánh Đường)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11989922

Du lịch Trung Quốc (4): Thập Tam Lăng (Beijing)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11978772

Bryce Canyon: Sunset Point (Điểm Mặt Trời Lặn)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11975252

Saigon: Thăm dinh Độc Lập xưa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11971262

Saigon: Đi tìm bóng dáng nhà ga Saigon xưa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11968442

Bryce Canyon: Inspiration Point (Điểm Cảm Hứng)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11958492

Du lịch Trung Quốc (3): Di Hòa Viên (Beijing)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11956252

Saigon: Đi chợ Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11952962

Saigon: Bán đồ lưu niệm cho du khách quốc tế
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11936072

Red Canyon: Hẻm Núi Đỏ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11922232

Đi xích lô lang thang phố xá Đà Nẵng
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11912092

Du lịch Trung Quốc (2): Vạn Lý Trường Thành (Beijing)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11903812

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13338202

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Cố đô Chiang Mai