Du lịch Trung Quốc (16): Khuất Nguyên và sông Dương Tử (?)

Bạn là người thứ 304, 583 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Trong entry trước, tôi có nhắc tới tên hai nhà thơ nổi tiếng của Trung Quốc là Qu Yuan và Bai Juyi đã viết nhiều bài thơ rất hay ca ngợi vẻ đẹp của vùng hẻm núi Tây Lăng.



Tôi đã đọc tên hai ông trong một tài liệu du lịch nói về hẻm núi nầy, nên hơi thắc mắc, muốn hiểu nhiều hơn về hai ông. Lang thang trên Internet tìm tài liệu về hai nhà thơ này, thấy Qu Yuan tiếng Việt mình là Khuất Nguyên, và Bai Juyi tiếng Việt mình là Bạch Cư Dị.




Thú thật với các bạn tôi đang chuẩn bị du lịch Trung Quốc, đi từ Mỹ. Lần trước thăm Trung Quốc từ Việt Nam, hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Việt. Lần này đi từ Mỹ, hướng dẫn viên sẽ thuyết trình bằng tiếng Mỹ.



Tôi cảm thấy hơi lo, không biết phải diễn tả như thế nào bằng tiếng Việt để chia sẻ với các bạn. Do đó tôi tìm đọc trên Internet những tài liệu có thể đọc được, để chép lại làm tài liệu riêng tư, giúp tôi hiểu rõ hơn đất nước tôi và người tình trăm năm sắp đi thăm viếng trở lại cuối tháng tới.



Tình cờ đọc được một vài tài liệu về Khuất Nguyên, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn. Trong entry tới tôi sẽ tìm trên Internet chép lại tài liệu về Bạch Cư Dị (nếu tìm được).



Có một chi tiết đáng chú ý liên hệ tới Khuất Nguyên. Ngày xưa ông đã nhảy xuống sông tự vận. Ngày nay cứ mỗi ngày 5 tháng 5 (ngày ông đã nhảy xuống sông tự vận), người dân Trung Quốc tưởng nhớ đến ông. Để tiếc thương một người trung nghĩa, mỗi năm cứ đến ngày đó, dân Trung Quốc lại làm bánh, quấn chỉ ngũ sắc bên ngoài (ý làm cho cá sợ, khỏi đớp mất) rồi bơi thuyền ra giữa sông, ném bánh xuống cúng Khuất Nguyên. (Sẽ bổ túc sau).



Khuất Nguyên (Wikipdedia)











"Khuất Nguyên và thơ ca của ông



Khuất Nguyên là nhà thơ được nhân dân Trung Quốc kính trọng nhất và yêu thích nhất trong hàng nghìn năm nay. Ông sống vào thời ky Chiến Quốc (từ năm 475 đến năm 221 trước công nguyên ). Cái gọi là “Chiến Quốc” là vì đây là một thời đại các nước chư hầu san sát, hỗn chiến không ngừng. Trong đó nước Tần và nước Sở là hai nước có thực lực lớn mạnh nhất lúc đó. Mười mấy nước nhỏ khác đều dựa vào hai nước này.



Khuất Nguyên là quý tộc nước Sở, và đảm nhiệm chức quan cấp cao. Ông có học thức uyên bác, giỏi về ngoại giao, ban đầu, ông được nhà vua nước Sở ưa thích và tin tưởng. Trong thời đại đó, nhà vua và quyền quý các nước đều tranh nhau thu hút nhân tài phục vụ cho mình, cho nên họ tiếp đãi nhân tài một cách lễ phép. Lúc đó, nhiều người có học thức nổi tiếng đều du thuyết ở các nước, nỗ lực hết sức nhằm thực hiện lý tưởng chính trị của mình. Nhưng Khuất Nguyên không như vậy, ông rất quyến luyến tổ quốc, mong phụ tá nhà vua nước Sở bằng tài hoa của mình, khiến nước Sở chính trị dân chủ, thực lực nhà nước mạnh mẽ. Với lý tưởng như trên, Khuất Nguyên cho đến chết cũng không muốn rời khỏi tổ quốc. Điều đáng tiếc là, vì Khuất Nguyên có mâu thuẫn gay gắt với tập đoàn quý tộc hủ bại nước Sở về mặt nội chính và ngoại giao, hơn nữa lại bị người khác vu cáo hãm hại, Khuất Nguyên bị nhà vua nước Sở xa lánh, sau đó, địa vị nước lớn và thực lực nhà nước mạnh mẽ của nước Sở dần dần suy sụp. Năm 278 trước công nguyên, quân đội nước Tần đánh phá Dĩnh Đô, thủ đô nước Sở. Nước tan nhà tan, Khuất Nguyên không chịu nổi nỗi căm phẫn, nhảy xuống sông tự tử.



Khuất Nguyên để lại di sản bất hủ cho đời sau. Là nhà thơ sáng tác độc lập đầu tiên, bài thơ “Ly Tao”—tác phẩm tiêu biểu của ông là một bài thơ trữ tình chính trị mang đậm chủ nghĩa lãng mạn dài nhất trong lịch sử văn học cổ đại Trung Quốc. Trong bài thơ, tác giả dẫn lại nhiều điển tích lịch sử, mong nhà vua nước Sở học các quân chủ thánh hiền sáng suốt trong truyền thuyết như nhà vua Nghiêu, Thuấn, Vũ, trong nước trọng dụng nhân tài, công bằng vô tư, thực thi đức chính; đối ngoại thì tích cực liên hợp với các nước khác chống lại nước Tần. Bài thơ “Ly Tao” đột phá hình thức biểu hiện của cuốn sách “Kinh Thi”—tập thơ đầu tiên của Trung Quốc, tăng cường sức biểu hiện của thơ ca, mở ra một không gian mới cho sáng tác thơ ca cổ đại Trung Quốc. Do vậy, người đời sau gọi chung “Sở Từ” và “Kinh Thi” là “Phong, Tao”. “Phong, Tao” là cội nguồn của hai truyền thống chủ nghĩa hiện thực và chủ nghĩa lãng mạn trong lịch sử thơ ca Trung Quốc.



Ngoài tác phẩm tiêu biểu “Ly Tao” ra, bài văn “Thiên Vấn” của Khuất Nguyên là một bài thơ lạ lùng hiếm thấy từ trước đến nay, dùng câu nghi vấn nêu ra 172 vấn đề liền với ông trời, đề cập tới nhiều lĩnh vực như thiên văn, địa lý, văn học, triết học v.v., thể hiện tinh thần khoa học mạnh dạn hoài nghi quan niệm truyền thống và theo đuổi chân lý của nhà thơ. Ngoài ra, “Cửu Ca” là một nhóm bài hát tế thần, được sáng tác trên cơ sở bài hát tế lễ dân gian, trong thơ, nhà thơ sáng tạo nhiều hình tượng thần tiên, đa số là bài hát tình yêu giữa loài người và thần tiên.



Tác phẩm của Khuất Nguyên thể hiện nhiều ý nghĩ lạ lùng, ông nhân cách hóa hoa cỏ cây cối, sáng tạo nhiều hình tượng nàng tiên, để gửi gắm tình cảm cao cả của mình. Cho nên, đọc tác phẩm của Khuất Nguyên, không những có thể thể nghiệm cái đẹp đẽ của ngôn ngữ, cái lạ lùng của ví dụ, mà còn có thể thể nghiệm tình cảm cao cả và tình yêu quê hương yêu đất nước của nhà thơ. Bởi vậy, hàng nghìn năm nay, Khuất Nguyên luôn là nhà thơ cổ điển được người Trung Quốc kính trọng nhất."
(Nguồn: http://vietnamese.cri.cn/chinaabc/chapter15/chapter150106.htm )



Khuất Nguyên (chữ Hán: 屈原; bính âm: qū yúan), tên Bình, biệt hiệu Linh Quân (340 TCN - 278 TCN) là một chính trị gia, một nhà thơ yêu nước nổi tiếng của Trung Quốc.



Ông là người trong hoàng tộc nước Sở, làm chức Tả Đồ cho Sở Hoài Vương. Ông học rộng, nhớ dai, giỏi về chính trị, lại có tài văn chương. Lúc đầu ông được vua yêu quý, sau có quan lại ganh tài ông, tìm cách hãm hại. Vua Sở nghe lời gièm pha nên ghét ông. Ông âu sầu, ưu tư viết thiên Ly Tao để tả nỗi buồn bị vua bỏ.



Ngoài tập Ly Tao là tập thơ bất hủ của ông để lại, ông còn có nhiều sáng tác thơ khác như Sở từ, Thiên Vấn (Hỏi trời).v.v.



Đến cuối đời ông bị vua Tương Vương (người nối ngôi Sở Hoài Vương) đày ra Giang Nam (phía nam sông Dương Tử). Ông thất chí, tự cho mình là người trong sống trong thời đục, suốt ngày ca hát như người điên, làm bài phú "Hoài Sa" rồi ôm một phiến đá, gieo mình xuống sông Mịch La tự tử.



Ông cũng chính là nhân vật trong sự tích tết Đoan Ngọ (Đoan Dương). Theo truyền thuyết này, để tưởng nhớ về con người và cái chết bi ai của ông, hàng năm người ta tổ chức vào ngày mồng năm tháng năm là ngày tết Đoan Dương ở Trung Quốc và một số nước khác ở Châu Á...



Vào cuối thời Chiến Quốc, có một vị đại thần nước Sở là Khuất Nguyên. Ông là vị trung thần nước Sở và còn là nhà thơ, nhà văn hoá nổi tiếng của Trung Quốc. Tương truyền ông là tác giả hai bài thơ Ly Tao và Sở từ, nổi tiếng trong văn hóa cổ Trung Hoa, thể hiện tâm trạng buồn vì đất nước suy vong với hoạ mất nước.



Do can ngăn vua Hoài Vương không được,lại bị gian thần hãm hại, ông đã uất ức gieo mình xuống sông Mịch La tự vẫn ngày mùng 5 tháng 5. Dân làng ở đó đã mang những thuyền đến giữa dòng sông để cố gắng cứu vớt nhưng không thành.



Để cho cá và các linh hồn của ma quỷ không lại gần được thi thể của ông họ đã đánh trống và vẩy nước bằng các mái chèo của họ. Sau đó để tưởng nhớ, tỏ rõ sự tiếc thương một người trung nghĩa, mỗi năm cứ đến ngày đó, dân Trung Quốc xưa lại làm bánh, quấn chỉ ngũ sắc bên ngoài (ý làm cho cá sợ, khỏi đớp mất) rồi bơi thuyền ra giữa sông, ném bánh xuống cúng Khuất Nguyên."
(Nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/Khu%E1%BA%A5t_Nguy%C3%AAn )



"Sau khi bị nước Tần đánh bại, nước Sở đã mất đi một vùng đất đai rộng lớn ở Trung Nguyên và thường xuyên bị nước Tần ức hiếp. Sở Hoài Vương muốn thay đổi cục diện này, đã cử đại phu Khuất Nguyên sang xin lỗi và kết lại liên minh Tề Sở.



Khuất Nguyên tên Bình, là một quý tộc hoàng thất nước Sở, là nhà thơ yêu nước vĩ đại và nhà chính trị, nhà tư tưởng kiệt xuất trong lịch sử TQ. Ông được học hành từ thời thơ ấu, giỏi về văn chương thơ phú, thời còn trẻ đã làm quan tới chức Tả Đồ Đại Phu.



Khuất Nguyên xuất sứ nước Tề đã làm tròn sứ mệnh. Ông đã phát huy tài ngoại giao của mình, khiến hai nước Tề Sở lại khôi phục liên minh. Tần Vương Chiêu Tương sau khi được tin Tề Sở lại liên minh với nhau, trong lòng thấp thỏm không yên, mới viết một lá thư cho Sở Hoài Vương, giả vờ thừa nhận nước Tần có lỗi và mời Sở Hoài Vương đến gặp mặt ở Vũ Quan. Sở Hoài Vương cầm thư của vua Tần mà như cầm bọc kim trên tay, do dự không quyết, nếu không đi thì sợ đắc tội với nước Tần, mà đi thì lại sợ nước Tần không thủ tín, nếu có mưu kế gì thì mình thật khó mà đảm bảo tính mạng. Nhà vua bèn triệu tập các đại thần lại thương nghị. Khuất Nguyên nói: "Nước Tần vốn hung hăng như hổ sói, không hề có chút tín nghĩa, nước ta không chỉ một lần bị chúng ức hiếp, đại vương chớ nên đi, đi thì tất sa vào cạm bẫy". Nhưng công tử Lan thì một mực khuyên vua cha nên đi và nói rằng: "Trước kia, ta coi nước Tần là kẻ thù, rút cuộc bị chết khá nhiều người, lại mất cả đất đai, nay nước Tần chủ động giao hảo, thì ta làm sao lại có thể từ chối được ?". Sở Hoài Vương tin nghe lời công tử Lan, liền lên đường đi sang nước Tần.



Nhưng sự việc xảy ra đúng như lời Khuất Nguyên đã nói, Sở Hoài Vương vừa đặt chân đến Vũ Quan nước Tần, thì bị binh mã nước Tần vây bắt rồi áp giải về Hàm Dương. Vua Tần bức Sở Hoài Vương cắt nhượng đất ở Kiềm Trung, Sở Hoài Vương không chịu liền bị giam lỏng ở nước Tần, đến lúc này nhà vua mới hối hận đã không nghe lời của Khuất Nguyên. Một năm sau, Sở Hoài Vương vì quá uất ức rồi mất ở nước Tần. Khuất Nguyên được tin nhà vua bị mất ở nơi đất khách quê người thì vô cùng thương xót, liền viết bài thơ "Chiêu Hồn".



Thái tử Hoành lên nối ngôi, tức Sở Khoảnh Tương Vương, nhà vua ngu si đần độn, không hề nghĩ tới thù nhà nợ nước, suốt ngày chỉ chìm ngập trong tửu sắc, không đoái hoài tới việc triều chính, Khuất Nguyên thấy vậy lòng dạ như lửa đốt, đã liên tiếp viết tấu chương, khuyên nhà vua hãy chiêu nạp hiền tài, cải cách nội chính, thao luyện quân mã để đợi thời cơ báo thù nước Tần. Nhưng tấu chương của Khuất Nguyên có khác nào trâu đất lăn xuống biển, không hề nhận được tin tức gì. Thì ra các bản tấu chương đều rơi vào tay công tử Lan, Lặc Thượng v v, chúng quay ra căm ghét Khuất Nguyên, rồi tìm đủ mọi cách nói xấu Khuất Nguyên trước mặt nhà vua, khiến Khuất Nguyên bị đầy đến một miền đất hoang ở phía nam sông Trường Giang.



Khuất Nguyên ôm ấp chí lớn cứu nước cứu dân, ngược lại bị gian thần bài xích, nên trong lòng rất bất bình, khi đến bên sông Mịch La ở Tiêu Tương, ông thường men theo bờ sông vừa đi vừa ngâm vịnh những bài thơ do mình sáng tác, trong những năm tháng lưu vong ấy, ông cùng người địa phương cày cấy, cuộc sống rất kham khồ, ông đã viết được nhiều bài thơ nổi tiếng như Ly Tao, Quất Tụng, Cửu Chương v v, trong đó Ly Tao là nổi tiếng nhất. Trong thơ ca của mình, ông đã nguyền rủa lũ gian tham bán nước, ca ngợi người quân tử chính trực, gửi gắm lòng yêu nước vô hạn của mình vào từng gốc cây ngọn cỏ của nước Sở.



Do lâu năm bị đầy ải, khiến tinh thần của Khuất Nguyên bị vùi dập, nhưng ông vẫn kiên nhẫn chịu đựng, quyết không khuất phục trước thế lực gian tà. Ông hy vọng vua Sở sẽ thay đổi ý định, triệu ông về để cứu nhà nước khỏi cơn nguy khốn. Nhưng thời gian cứ thấm thoát trôi qua, sự mong đợi của Khuất Nguyên đều hóa thành bong bóng, khiến lòng ông bi phẫn đến cực độ.



Một hôm, Khuất Nguyên đến dạo bên bờ sông Mịch La, ông vừa đi vừa ngâm vịnh thơ ca của mình, thì có một dân chài nhận ra ông và hỏi rằng: "Ông có phải là Tam Lư đại phu Khuất Nguyên đó không? Làm sao lại đến nông nỗi này?". Khuất Nguyên đáp: "Có khá nhiều người rất bẩn thỉu, nhưng tôi là một người trong sạch. Có khá nhiều người đã uống say, duy có tôi là vẫn tỉnh táo, nên mới bị phát vãng tới đây". Ngư ông nói; "Ông hà tất phải tự cho mình thanh cao, không chịu theo gió bẻ măng, bằng không làm gì đến nông nỗi này". Khuất Nguyên phản bác rằng: "Áo mặc trên người rất sạch sẽ, nào ai muốn lăn vào vũng bùn để làm nhơ bẩn nó? Tôi thà nhảy xuống sông để nuôi cá, còn hơn là đi đồng lõa với bọn gian nịnh để chà đạp nước Sở".



Năm 278 trước công nguyên, đại tướng Bạch nước Tần dẫn quân tiến đánh nước Sở, rồi chiếm được Ảnh Đô. Khuất Nguyên vì không muốn nhìn thấy nước Sở sa vào cảnh diệt vong, liền ôm một tảng đá rồi nhảy xuống sông Mịch La sóng nước cuồn cuộn, dân chúng địa phương nghe tin, đều hò nhau chèo thuyền đến để vớt xác Khuất Nguyên, nhưng không sao tìm thấy nữa, tức thì họ liền đổ gạo xuống sông, những mong cá không động chạm đến thân xác của Khuất Nguyên.



Đến mùng 5 tháng 5 năm sau, người dân địa phương lại chèo thuyền ra giữa sông, đem gạo trong ống bương đổ xuống nước để tế Khuất Nguyên. Về sau, người ta đã dùng thuyền rồng thay thế cho thuyền con, dùng bánh tro thay thế cho gạo tế. Hoạt động cúng tế này còn giữ mãi đến ngày nay và gọi là Tết Đoan Ngọ. Những bài thơ yêu nước của Khuất Nguyên, được người đời sau chỉnh lý thành cuốn "Sở Từ" và lưu truyền đến ngày nay."
(Nguồn: http://maxreading.com/?chapter=24694 )






Khai trương 5 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/





Đi giang hồ với người tình trăm năm



Đi tìm hạnh phúc



http://lthdan.wordpress.com/





Mời đọc thêm:



Du lịch Trung Quốc (15): Hẻm núi Tây Lăng (Xiling Gorge)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12220822



Du lịch Trung Quốc (14): Đập thủy điện Tam Hiệp (Three Gorges dam)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=12170102



Du lịch Trung Quốc (13): Nước Trung Hoa vĩ đại

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=12141912



Du lịch Trung Quốc (12): Thăm viếng Tam Hiệp (Three Gorges)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12104372



Du lịch Trung Quốc (11): Thăm viếng Nhạc Dương (Yueyang)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12080182



Du lịch Trung Quốc (10): Du thuyền trên sông Dương Tử

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12062452



Du lịch Trung Quốc (9): Vũ Hán

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12034322



Du lịch Trung Quốc (8): Bến Thượng Hải

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12023472



Du lịch Trung Quốc (7): Phố cổ Thượng Hải

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12014272



Du lịch Trung Quốc (6): Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông (Thượng Hải)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11993852



Du lịch Trung Quốc (5): Dự Viên (Thượng Hải)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11991692



Du lịch Trung Quốc (4): Thập Tam Lăng (Beijing)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11978772



Du lịch Trung Quốc (3): Di Hòa Viên (Beijing)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11956252



Du lịch Trung Quốc (2): Vạn Lý Trường Thành (Beijing)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11903812



Du lịch Trung Quốc (1): Bắc Kinh (Beijing)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/du-lich-trung-quoc-1-bac-kinh-beijing



Tham quan Hàng Châu

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=3313650



Tham quan Thẩm Quyến

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=3323202



Tham quan Quảng Châu

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=3332267



Tham quan Thượng Hải

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=3302511



Tham quan Bắc Kinh

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=3342293



Mời đọc thêm:



Bảo tàng lịch sử tự nhiên New York (4): Sự sống dưới biển

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12259842



Đi xích lô xem phố xá Huế

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12244182



Du lịch Trung Quốc (15): Hẻm núi Tây Lăng (Xiling Gorge)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12220822



Vườn quốc gia Zion, cõi địa đàng

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12216362



Một di tích lịch sử quan trọng: Sông Bến Hải và Cầu Hiền Lương

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12198162



Bảo tàng lịch sử tự nhiên New York (3): Rừng Bắc Mỹ

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12174602



Du lịch Trung Quốc (14): Đập thủy điện Tam Hiệp (Three Gorges dam)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12170102



Bryce Canyon: Đường mòn lên núi Navajo

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12152132



Du lịch Trung Quốc (13): Nước Trung Hoa vĩ đại

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12141912



Thăm viếng Thánh địa La Vang

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12134362



Saigon: Làng bưởi Biên Hòa Năm Huệ

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12122762



Du lịch Trung Quốc (12): Thăm viếng Tam Hiệp (Three Gorges)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12104372



Hẻm núi mang tên Wall Street

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12088602



Du lịch Trung Quốc (11): Thăm viếng Nhạc Dương (Yueyang)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12080182



Clearwater: Lễ hội hoàng hôn trong Vịnh Mexico

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12078542



Du lịch Trung Quốc (10): Du thuyền trên sông Dương Tử

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12062452



Clearwater: Bãi biển đẹp trong Vịnh Mexico

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12059652



Saigon: Thăm Chùa Bà Ấn

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12049442



Sarasota: Bãi biển đẹp trong Vịnh Mexico

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12042902



Du lịch Trung Quốc (9): Vũ Hán

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12034322



Huế: Nhìn hoàng hôn trên sông Hương

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12032512



Du lịch Trung Quốc (8): Bến Thượng Hải

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12023472



Bryce Canyon: Đường mòn xuống núi Navajo

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12016682



Du lịch Trung Quốc (7): Phố cổ Thượng Hải

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12014272



Lang thang trên đường phố Saigon

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12008292



Saigon: Thăm Nhà Bưu Điện

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12004422



Du lịch Trung Quốc (6): Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông (Thượng Hải)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11993852



Du lịch Trung Quốc (5): Dự Viên (Thượng Hải)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11991692



Saigon: Thăm Nhà Thờ Đức Bà (Vương Cung Thánh Đường)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11989922



Du lịch Trung Quốc (4): Thập Tam Lăng (Beijing)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11978772



Bryce Canyon: Sunset Point (Điểm Mặt Trời Lặn)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11975252



Saigon: Thăm dinh Độc Lập xưa

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11971262



Saigon: Đi tìm bóng dáng nhà ga Saigon xưa

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11968442



Bryce Canyon: Inspiration Point (Điểm Cảm Hứng)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11958492



Du lịch Trung Quốc (3): Di Hòa Viên (Beijing)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11956252



Saigon: Đi chợ Saigon

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11952962



Saigon: Bán đồ lưu niệm cho du khách quốc tế

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11936072



Red Canyon: Hẻm Núi Đỏ

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11922232



Đi xích lô lang thang phố xá Đà Nẵng

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11912092



Du lịch Trung Quốc (2): Vạn Lý Trường Thành (Beijing)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11903812



Hẻm Núi Bryce (Bryce Canyon)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11885912



Du lịch Trung Quốc (1): Bắc Kinh (Beijing)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/du-lich-trung-quoc-1-bac-kinh-beijing



Vũng Tàu: Khu Bãi Dứa

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11863712



Con đường lãng mạn (The Romantic Road)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11861832



Salt Lake City: Quảng trường Đền Thờ (Temple Square)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11860232



Đà Nẵng: Bãi biển Mỹ Khê đẹp nhất thế giới?

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11847282



Đà Nẵng: Một đêm vui tại Danube Club

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11823442



Munich: Đi nhậu ở quán beer Hofbräuhaus

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11821372



Đà Nẵng: Một buổi sáng trên bờ sông Hàn

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11819272



Đà Nẵng: Một góc sông Hàn

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11780082



Paris: Hội ngộ 35 năm tốt nghiệp Y Nha Khoa Sàigòn

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11777602



Munich: Quảng trường Đức Mẹ (Marienplatz)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11769142



Utah: Thành phố Salt Lake

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11753102



Đà Nẵng: Trên đỉnh Bà Nà - Núi Chúa

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11745502



Munich: Lâu đài Nymphenburg của vua Ludwig

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11620222



Đà Nẵng: Đi cáp treo núi Bà Nà

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11612582



Utah: Miền đất hứa?

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11609922



Vũng Tàu: Tham quan Bạch Dinh

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11602642



Prague: Một buổi tối tuyệt vời

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11594852



Vịnh Hạ Long: Đảo Tuần Châu

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11572862



Hồ Gấu (Bear Lake)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11571242



Prague: Cung điện Prague (Prague Castle)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11567251



Vịnh Hạ Long: Hang luồn

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11561211



Jackson: Show Cao bồi miền Tây

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11542291



Prague: Lang thang thăm viếng một di sản thế giới

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11532251



Vịnh Hạ Long: Động Thiên Cung

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11528411



Prague: Krizikova Fountain, Những giây phút tuyệt vời

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11525751



Jackson: Thành phố nhiều xác thú rừng

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11522881



Vịnh Hạ Long: Một cuộc đời đáng sống

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11512041



Prague: Tu viện Strahov

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11510381



Jackson: Thành phố cao bồi ngày xưa

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11497111



Vienna: Đi nghe hòa tấu nhạc Viennese Waltz

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11488861



Vịnh Hạ Long: Một buổi sáng nhiều sương mù

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11487071



Snake River: Du thuyền trên sông Rắn

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11485201



Vienna: Cung điện mùa hè Schönbrunn Palace

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11475041



Epcot: Một chút Trung Quốc trên đất Mỹ

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11458181



Một đêm với cao bồi miền Tây Hoa Kỳ (Wild West)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11443311



Vịnh Hạ Long: Cầu Bãi Cháy

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11439121



Sống theo lối cao bồi miền viễn Tây: Đi xe ngựa Chuckwagon

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11428201



Vienna: Nhà thờ St. Stephen

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11415391



Yellowstone: Mạch nước phun Old Faithful

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11422121



Cố đô Hoa Lư: Đền Vua Lê

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11407401



Grand Teton National Park: Hồ Jenny

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11400171



Cố đô Hoa Lư: Đền Vua Đinh Tiên Hoàng

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11393241



Grand Teton National Park: Hồ Colter

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11381851



Du lịch Tam Cốc (2)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11372921



Yellowstone: Bầy bò rừng bên bờ sông

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11363791



Hoàng Cung Áo (Hofburg Imperial Palace)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11358761



Yellowstone: Khu mạch nước phun Upper Geyser Basin

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11347471



Du lịch Tam Cốc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11326741



Đêm giã từ trên tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas: Farewell Party (3)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11320861



Trên đường phố Vienna

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11297501



Thích Ca Phật Đài (Vũng Tàu)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11286481



Yellowstone: Một đêm bên bờ hồ

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11264631



Ngày cuối cùng trên tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas: Đến lúc nói lời từ biệt (2)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11251021



Yellowstone: Hẻm núi lớn

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11249081



Budapest: Một đêm vui

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11231721



Vũng Tàu: Tượng Chúa Kitô Vua cao nhất thế giới

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11211431



Ngày cuối cùng trên tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas (1)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11205261



Yellowstone, Vườn quốc gia đầu tiên và lớn nhất nước Mỹ

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11194151



Vũng Tàu: Bãi Sau

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11166321



Tranh danh lam thắng cảnh Yellowstone

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/tranh-danh-lam-thang-canh-yellowstone



Làng Szentendre (gần Budapest)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11126951



Vũng Tàu: Bãi trước

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11123751



Đi xem Show Come Fly With Me (Hãy bay cùng Em)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11108031



Danube, dòng sông xanh?

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11105121



Hà Nội: Đền Quán Thánh

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11092161



Học Nhảy tại Hoa Kỳ: Thời oanh liệt nay còn đâu?

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11090161



Bảo tàng viện da đỏ (Plains Indians Museum)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11087961



Trung tâm lịch sử Buffalo Bill ở Cody

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11052161



Ngày thứ 6 trên tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11049341



Trên đường đi Yellowstone: Thành phố Cody, Wyoming

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11035571



Đêm nhảy Disco ngoài đường (Disco Street Party)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11011871



Trên đường đi Yellowstone: Thác nước Shell

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10994951



Show trượt băng (Ice Skating) Frozen in time

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10974471



Đảo St Martin và thủ đô Marigot

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10971071



St Maarten/St Martin, một đảo nhỏ chia đôi cho hai quốc gia

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10953871



Ngày thứ năm trên tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10927781



Trên đường đi Yellowstone: Vượt núi Bighorn

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10900031



Đêm tưởng nhớ Ricky Nelson

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10890661



Đêm thứ tư trên tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10884831



Deadwood, thành phố vô luật lệ nhất của Mỹ

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10850001



Charlotte Amalie (St Thomas - Virgin thuộc Mỹ)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10848261



Tatanka, câu chuyện bò rừng

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10837251



Những cảnh đẹp của đảo St Thomas - Virgin thuộc Mỹ

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10829661



Trên đĩnh núi St Thomas - Virgin thuộc Mỹ (2)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10814711



Trên đĩnh núi lửa St Thomas - Virgin thuộc Mỹ (1)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10772361



Đảo Virgin thuộc Mỹ nhìn từ tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10737421



Hoc nhảy theo lối M. Jackson trên tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10728961



Khu Boarwalk trên tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10708631



Công viên Central Park trên tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10686661



Khu Royal Promenade trên tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10670981



Đi khiêu vũ trên tàu cruise lớn nhất thế giới

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10644501



Đi xem show "Oasis của những giấc mơ"

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10637311



Áo dài Việt Nam trên tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10595731



Paradise Island, nơi thi Hoa Hậu Hoàn Vũ 2009

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10583681



Thăm viếng Nassau thuộc Bahamas (2)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10558861



Thăm viếng Nassau thuộc Bahamas

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10552861



Lên tàu cruise lớn nhất thế giới Oasis Of The Seas

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10538361



Miami Beach một ngày vui

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10145541



Hoa Tulip Saigon, hoa tulip New York

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10139551



Washington DC: Hình ảnh Cherry Blossom Parade 2010

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10137901



Bảo tàng lịch sử tự nhiên: Nguồn gốc con người

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10124671



Tham quan núi Tổng Thống Mt Rushmore

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10123311



Trung Tâm Kennedy

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10118411



Đài tưởng niệm Roosevelt

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10096861



Hà Nội: Văn Hồ (Hồ Giám hay Hồ Minh Đường)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10094621



Budapest, di sản thế giới

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10084491



Đài tưởng niệm Lincoln

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10075461



Con đường Iron Mountains (gần Mt Rushmore)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10074111



Bò rừng ở công viên Custer

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10068331



Đài tưởng niệm Jefferson

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10050421



Công viên Custer (South Dakota)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10003071



Một ngày đi ba nước: Ba Lan, Slovakia và Hung Gia Lợi

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10048401



Đài tưởng niệm Tổng Thống Washington

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10028241



Điện Capitol, Quốc hội Mỹ

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10004781



Washington DC: Nhà Trắng (Tòa Bạch Ốc)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9987231



Washington DC: Mùa hoa anh đào

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9984291



Một đêm tại Krakow (Ba Lan)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9977031



Bảo tàng lịch sử tự nhiên New York

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9966191



Thành phố Keystone (South Dakota)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9962921



Anh hùng da đỏ Crazy Horse (Ngựa điên)

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9950391











Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12261352

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Tú Làn: hang động đẹp tại Quảng Bình