Mỹ cấp tín dụng xây dựng hạ tầng cho Việt Nam

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.



"Chính phủ Mỹ thỏa thuận cung cấp tín dụng trị giá $500 triệu USD để xây dựng hạ tầng cho Việt Nam bằng cách bảo đảm tín dụng để mua các thiết bị của Hoa Kỳ.



Thỏa thuận với Ngân Hàng Xuất Nhập Cảng của Hoa Kỳ “sẽ bắt đầu một giai đoạn hợp tác kinh tế mới” giữa hai nước mà năm nay đánh dấu 15 năm bình thường hóa bang giao, đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak phát biểu.



Các nhà đầu tư ngoại quốc sản xuất tại Việt Nam thường than phiền về sự thiếu thốn cơ sở hạ tầng từ hải cảng, trục lộ giao thông, điện và những tiện nghi hạ tầng khác.



Fred Hochberg, chủ tịch Ngân Hàng Xuất Nhập Cảng Hoa Kỳ, cho hay sẵn sàng giúp tài trợ các dự án phát triển căn bản như viễn thông, kiều lộ và đường sắt, năng lượng tái tạo và các loại điện năng khác.



Ông Hochberg ký bản ghi nhớ giới Nguyễn Quang Dũng, tổng giám đốc Ngân Hàng Phát Triển (VDB) của Việt Nam.



Bản tin trên trang mạng của VDB viết rằng: “Theo biên bản thỏa thuận, VDB và US Exim Bank sẽ đồng tài trợ cho các dự án hoặc VDB sẽ là tổ chức đứng ra vay vốn của US Exim Bank (hoặc vay vốn của ngân hàng thương mại được US Exim Bank bảo lãnh) để cho vay lại các dự án phát triển năng lượng; dự án bảo vệ môi trường (xử lý chất thải rắn, nước thải); các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng (cầu cảng, sân bay, giao thông...); các dự án phục vụ an sinh xã hội (bệnh viện, trường học...); xuất nhập khẩu nguyên liệu thiết yếu phục vụ sản xuất.”



Theo phân tích đánh giá của Phòng Thương Mại Âu Châu tại Việt Nam, từ nay đến 10 năm tới, Việt Nam cần từ $70 tỉ đến $80 tỉ USD đầu tư phát triển hạ tầng."




( Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=114374&z=2 )



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12737812

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Tú Làn: hang động đẹp tại Quảng Bình