Phụ nữ ở Việt Nam cũng muốn lấy chồng còn trinh

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.

"Viện Nghiên Cứu Phát Triển Xã Hội vừa công cố một vài con số điều tra về ‘Diện mạo tình dục của nam giới Việt Nam’ thông qua 228 mẫu điều tra. Theo đó gần một nửa số đàn ông có quan hệ tình dục trước khi cưới. Không chỉ đàn ông muốn lấy vợ còn trinh mà đàn bà cũng muốn lấy chồng còn trinh.”

Báo điện tử bee.net.vn hôm Thứ Sáu 11 tháng 6 năm 2010 viết như vật khi phỏng vấn ông Vũ Thành Long, chuyên viên của Phòng Phát Triển Xã Hội, Viện Nghiên Cứu Phát Triển Xã Hội ở Hà Nội về kết quả của cuộc nghiên cứu nói trên.

Trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi có nhiều phụ nữ quan tâm đến “trinh tiết” của người mà mình sắp lấy làm chồng hay không, ông Long không đưa ra được một tỉ lệ nào mà chỉ nói rằng “nhiều” và “phụ nữ cũng rất kỳ vọng mình là người đầu tiên chồng quan hệ tình dục. Nhưng thực sự phụ nữ khó biết được mình có phải là người đầu tiên hay không. Cơ thể người đàn ông không có những dấu hiệu dễ nhận biết như người phụ nữ.”

Một cặp tân hôn đứng chụp hình kỷ niệm bên hông Nhà Thờ Ðức Bà ở Sài Gòn. Tin cho hay, phụ nữ ở Việt Nam cũng muốn lấy chồng “còn trinh”. (Hình: AFP/Getty Images)




Xuyên qua cuộc phỏng vấn nói trên mà ông Long nói cuộc điều tra xã hội đã thực hiện từ năm 2007, ông cho biết “gần 43% đàn ông Việt Nam ngoại tình” và gần 50% đàn ông “mất trinh” trước khi chính thức lấy vợ. Ông nói cái quan hệ tình dục đó có thể là bạn bè, người tình hay gái mãi dâm.

Vẫn trong cuộc phỏng vấn này, ông Long nói “Khoảng hơn 50% đàn ông nông thôn vẫn thích vợ còn trinh. Ở thành phố tỉ lệ này thấp hơn một chút. Thế nhưng chỉ khoảng 1/3 nam giới đồng ý giữ gìn trinh tiết cho đến khi lấy vợ. Tại sao đàn ông lại không ý thức trong việc giữ gìn trinh tiết? Ðó chính là sự bất bình đẳng của xã hội.”

Cuộc nghiên cứu của ông Vũ Thành Long chỉ thực hiện trên 228 mẫu điều tra, một tỉ lệ khảo cứu có thể rất nhỏ so với dân số cả nước nên tỉ lệ có thể sai số rất lớn nếu không muốn nói độ tin cậy có dấu hỏi lớn.

Ngày 2 tháng 6 năm 2010 vừa qua, báo điện tử VNExpress đăng tải bản tin về kết quả điều tra thanh thiếu niên toàn quốc (không cho biết là của cơ quan hay tổ chức nào) thực hiện một cách qui mô với sự tham gia của hơn 10,000 người khắp nước ở độ tuổi từ 14-25. Kết quả điều tra trên cả 63 tỉnh thị lần sau cùng được thực hiện năm 2008 nói gần 30% nam giới “mất trinh” trước khi thành hôn.

“Cứ 10 nam thanh niên trong độ tuổi 22-25 thì gần 3 người có quan hệ tình dục trước hôn nhân, trong khi tỷ lệ này ở nữ giới chỉ là hơn 6%, theo điều tra quốc gia về thanh thiếu niên được công bố sáng 1 tháng 6 năm 2010”. Báo VNExpress nói.

Theo cuộc điều tra xã hội này “tỷ lệ nam thanh niên ‘ăn cơm trước kẻng’ tăng 2% so với điều tra năm 2003. Tỷ lệ này tăng dần theo độ tuổi, ít nhất là nhóm vị thành niên. Còn ở độ tuổi 18-24 thì gần 15% có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Thanh niên đô thị làm “chuyện ấy” trước hôn nhân cao gần gấp 2 lần so với ở nông thôn”.

Tại cơ hội tiếp cận phụ nữ để quan hệ tình dục ở các đô thị dễ dàng hơn ở các vùng nông thôn chăng?

Ghen tuông trong đời sống gia đình dẫn đến mất hạnh phúc, hoặc tệ hại hơn, thảm kịch xảy ra không phải là hiếm. Nạn bạo hành xảy ra trong gia đình vẫn còn là một vấn nạn lớn trong xã hội Việt Nam. Một cuộc khảo cứu mấy năm trước nói có hơn 80% các gia đình xảy ra bạo hành, nạn nhân phần lớn là phụ nữ."


( Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=114240&z=2 )

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12607492

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Tú Làn: hang động đẹp tại Quảng Bình