Qui định mới ở Việt Nam: Trêu ghẹo người khác, phạt 200,000đ

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.

"Trêu chọc người khác, nếu sống ở Việt Nam, có thể bị phạt đến 200,000 đồng (khoảng 10.50 USD). Ðây là một trong những qui định mới nằm trong một nghị định phạt vi phạm hành chính mới được nhà cầm quyền trung ương Hà Nội ban hành từ ngày 12 tháng 7, 2010 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9, 2010 tới.

Hồi năm 2008, cả nước đã cười như mếu khi Bộ Y Tế đưa ra qui định cấm các người “ngực lép” không được chạy các loại xe gắn máy hơn 50cc. Những ai có vùng ngực trung bình dưới 72cm sẽ bị cấm chạy xe gắn máy trên 50cc và cũng không được cấp bằng lái xe hạng A1.

Một số phụ nữ đã phản ứng được báo chí ở Việt Nam hồi đó phản ảnh hỏi rằng người “ngực lép” thì có tội tình gì? Trước phản ứng phẫn nộ của dư luận, Bộ Y Tế Hà Nội đã phải bãi bỏ qui định cấm người ngực lép lái xe gắn máy.

Sài Gòn kẹt xe kinh niên hàng ngày. Hai năm trước, Bộ Y Tế CSVN ra qui định cấm người “ngực lép” lái xe gắn máy. Nay ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ra nghị định phạt tiền nếu trêu chọc người khác. (Hình: AFP/Getty Images)





Nay tới phiên chính thủ tướng Việt Nam đưa ra qui định phạt tiền đối với những người trêu chọc người khác, thay vì người bị trêu chọc có thể yêu cầu cảnh sát can thiệp hoặc thưa kiện ra tòa.

Theo tin của tờ báo điện tử Vietnamnet, Nghị định số 73 sắp có hiệu lực như nói trên của chính phủ Hà Nội quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Theo đó “các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự sẽ có các hình thức xử phạt, mức phạt, biện pháp khắc phục...” mà “mỗi hành vi vi phạm của cá nhân hoặc tổ chức sẽ phải nhận 1 trong 2 hình thức: phạt cảnh cáo, phạt tiền. Mức phạt tiền tối thiểu là 60,000 và tối đa là 30 triệu đồng.”

Theo nghị định này “cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100,000-200,000 đồng (khoảng $5.25 đến $10.50 USD), nếu có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; gây mất trật tự nơi công cộng; thả rông gia súc trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng.”

Nghiêm trọng hơn, sẽ bị phạt tiền từ 500,000-1 triệu đồng (khoảng 25 USD đến 50 USD) “đối với hành vi báo tin giả đến các cơ quan nhà nước; say rượu, bia gây mất trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.”

Rất nhiều qui định dưới luật được các tỉnh thị ban hành những năm gần đây từng bị Bộ Tư Pháp của chế độ kêu rằng vi hiến, vi luật."


( Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=116075&z=2 )

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14151662

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Cố đô Chiang Mai