Một vụ kiện cho người ngư dân Việt vùng Vịnh Mexico

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.

"Phỏng vấn Luật Sư Trần Kinh Luân

Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt


Bị mất việc, mất thu nhập, thiệt hại nhiều, vài tuần trước một số ngư dân gốc Việt vùng Vịnh Mexico đứng ra đại diện trong một đơn kiện tập thể kiện công ty BP và một số bị đơn khác, đòi bồi thường cho những hậu quả gây ra từ vụ nổ dàn khoan khiến dầu loang từ hồi tháng 4 tới nay.

Luật sư đại diện cho nguyên đơn trong vụ kiện tập thể này là Luật Sư Trần Kinh Luân. Luật Sư Luân, tốt nghiệp luật Ðại Học Harvard, là đồng sáng lập của tổ hợp Lee Tran & Liang, một tổ hợp chuyên ngành kiện tụng với 14 luật sư, có trụ sở ở Los Angeles và Quận Cam. Báo Người Việt đã trao đổi với Luật Sư Trần Kinh Luân về vụ kiện này.

Vũ Quí Hạo Nhiên (NV): Xin vui lòng tóm tắt vài lời về vụ kiện?

LS Trần Kinh Luân: Ðây là một vụ kiện tập thể của ngư dân gốc Việt ở vùng Vịnh Mexico, vốn bị ảnh hưởng nạn dầu loang do vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon hôm 20 Tháng Tư gây nên.

Trong vụ kiện này, chúng tôi tố cáo các công ty BP PLC, Transocean Ltd., Cameron International Corporation và Halliburton Energy Services và một số bị đơn khác đã bất cẩn trong việc điều khiển kiểm tra và bảo trì giàn khoan Deepwater Horizon, và đã không có phản ứng thích ứng khi vụ nổ xảy ra cũng như khi dầu loang. Ðây được xem là vụ kiện duy nhất đòi bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân gốc Việt, trong số hơn 200 đơn kiện, tính cho đến nay.

NV: Tại sao không kiện thẳng MMS, cơ quan chính quyền điều hành kỹ nghệ dầu khí? Có phải họ cũng có trách nhiệm không?

LS Trần Kinh Luân: Lúc này thì các công ty có trách nhiệm cụ thể hơn cả. Kiện chính phủ chỉ làm cho vụ kiện trở nên phức tạp một cách không cần thiết. Chúng tôi lại cần phải làm việc với chính phủ liên bang để kiện các công ty, hơn là kiện ngược lại họ.

NV: Vụ kiện này bắt nguồn từ đâu? Các ông tìm đến nguyên đơn hay họ tìm đến các ông xin được đại diện về mặt pháp lý?

LS Trần Kinh Luân: Không lâu sau khi xảy ra vụ dầu loang, tôi tìm đến vùng Vịnh để cùng với Boat People SOS mở hội thảo cho các ngư dân gốc Việt về quyền lợi pháp lý của họ, cũng như về thủ tục khiếu nại.

BPSOS từng thiết lập văn phòng ở khắp vùng Vịnh từ sau trận bão Katrina để giúp đỡ ngư dân gốc Việt nên rất được người ở đây tin tưởng. Nguyên đơn gồm những người có đến nghe buổi thuyết trình của tôi, hoặc tìm ra chúng tôi qua thông báo trên hệ thống truyền thanh hay qua báo chí. Nếu gạ gẫm họ trực tiếp thì đó là hành động mà cả luật lệ tiểu bang và qui tắc đạo đức cấm kỵ.

NV: Nguồn lợi của BP đang ngày càng xuống dốc. Nếu ông thắng kiện, việc này có gây khó khăn về mặt tài chánh cho họ trong việc thu dọn dầu loang?

LS Trần Kinh Luân: Không, BP là một trong những công ty lớn nhất và thu lợi nhiều nhất trên thế giới. Năm ngoái họ được liệt kê vào hạng 4 trong Fortune 500 về nguồn thu (chỉ sau Shell, Exxon Mobile, và Wal Mart) với số tiền $367 tỉ, và nguồn lợi nhuận là $21 tỉ. Năm nay, trước khi xảy ra vụ dầu loang, họ còn khá hơn với lợi nhuận là $9 tỉ chỉ trong ba tháng đầu năm.

NV: Mức thiệt hại được tính toán như thế nào?

LS Trần Kinh Luân: Việc này sẽ làm qua các nhân chứng là những chuyên gia (như kinh tế gia, chuyên gia về kỹ nghệ đánh cá, chuyên viên về môi trường...) Ðiều chắc chắn mà mọi người đều công nhận là, vì nguồn tiền luân lưu khá lớn trong kỹ nghệ ngư nghiệp, nếu chỉ dựa vào mẫu khai thuế mà thôi thì không đủ để tính được thiệt hại về tài chánh.

NV: Ông nhận được phản hồi nào từ cư dân gốc Việt sinh sống ở vùng Vịnh?

LS Trần Kinh Luân: Rất đáng khích lệ! Tôi được mời ăn tối nhiều lần ngay tại tư gia của họ. Do khả năng Anh ngữ quá hạn hẹp, họ thấy sung sướng được liên hệ với một luật sư, người nói được ngôn ngữ của họ và có cùng một văn hóa. Hàng rào ngôn ngữ vốn là một trở ngại cho họ sau trận bão Katrina và luôn cả vụ dầu loang hiện nay."


( Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=115497&z=1 )


Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13581162

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Cố đô Chiang Mai