Philippines hợp tác nghề cá với Việt Nam

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.

"Philippines và Việt Nam, hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, đã ký một bản hiệp ước song phương thúc đẩy hợp tác về khảo cứu nguồn lợi thủy sản và đối phó với vấn nạn đánh cá bất hợp pháp.

Báo điện tử Business Mirror ở Manila cho hay như vậy hôm Thứ Ba trong khi TTXVN khi loan tin này nói rằng: “Thông qua hiệp định này, mối quan hệ giữa Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn và Bộ Nông Nghiệp Philippines nói riêng; và mối quan hệ giữa hai nước nói chung sẽ được nâng lên một tầm cao mới.”

Nước Việt Nam có một chiều dài biển ở phía Ðông tương tự như chiều dài biển Philippines ở phía Tây.





Bản hiệp định sẽ là căn bản để hai nước hợp tác trao đổi các hoạt động về nghiên cứu, phát triển nguồn lợi thủy sản cũng như đối phó với các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp mà người ta có thể hiểu ngầm liên quan đến khu vực quần đảo Trường Sa.

Philippines là nước thành công về trồng rong biển ở khu vực ASEAN trong khi Việt Nam lại thành công hơn về nuôi tôm và cá nước ngọt.

Tân Hoa Xã cũng chú ý đến bản hiệp định này khi đưa tin về chuyện hợp tác nghề cá giữa Việt Nam và Phi.

Hiệp định hợp tác nghề cá giữa Việt Nam và Trung Quốc ký từ cuối năm 2000 và 4 năm sau mới có nghị định thư áp dụng. Tuy vậy, các tranh chấp về chủ quyền biển đảo đã và hành động bá quyền của Bắc Kinh không đem tới kết quả nào. Từ giữa tháng 6 vừa qua, Trung Quốc cấm đánh cá trên biển Ðông cho đến đầu tháng 8, cũng như mấy năm trước, vào đúng mùa đánh cá chính của ngư dân Việt Nam.

Oái oăm là cấm đánh cá trên cả những vùng biển Việt Nam khẳng định chủ quyền. Nhiều tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đã bị tàu tuần Trung Quốc đâm chìm hoặc bắt giữ, kéo về đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa rồi đòi tiền chuộc.

Ngày 30 tháng 6, 2010, báo điện tử Hoa ngữ Xinhuanet.com nói trong thời gian qua, tàu tuần Trung Quốc đã xua đuổi, trục xuất khoảng 1,000 tàu cá “nước ngoài” khu vực vịnh Bắc Bộ trên biển Ðông, hiểu ngầm là tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam."


( Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=115338&z=2 )

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13444062

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Cố đô Chiang Mai