Bệnh tiểu đường tại Việt Nam tăng nhanh vì Fast Foods

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.

"Thức ăn nhanh (Fast food) đang trở thành thủ phạm làm gia tăng số người bị bệnh tiểu đường tại Việt Nam, tin của AFP hôm 7 tháng 7 cho hay như vậy.

Bản tin cho biết, tình trạng thực phẩm Tây phương ngày càng được ưa chuộng tại các nước vùng Ðông Nam Á là nguyên nhân bùng nổ bệnh tiểu đường tuýp 2 trong đó Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Australia cho thấy, khoảng 11% đàn ông và 12% phụ nữ Việt Nam đã bị tiểu đường tuýp 2 mà không hề biết mình mang căn bệnh này.

Cách ăn uống của người dân Việt Nam trong thời gian gần đây đã thay đổi đáng kể khi làn sóng thực phẩm đa dạng từ Tây phương tràn vào quốc gia này. Ðiển hình là các loại thức ăn nhanh. Từ 'Hamburger', 'Fried Chicken', 'mì Ý', các loại bơ và phô mai cùng hàng chục nhãn hiệu nước giải khát nước ngoài cũng như hàng trăm loại thực phẩm chứa nhiều chất béo khác là nguyên nhân gây ra căn bệnh này.





Nguồn tin của AFP cũng cho biết các nhà khoa học đã làm xét nghiệm trên 721 đàn ông và 1,421 phụ nữ. Kết quả những xét nghiệm này tương tự kết quả đã được làm trước đây tại Thái Lan.

Tiến Sĩ Nguyễn Văn Tuấn thuộc Viện Nghiên Cứu Y Khoa Gavran ở Sydney, một trong những tác giả nghiên cứu cho biết chứng tiểu đường tuýp 2 là dạng tiểu đường phổ biến nhất. Bệnh mắc phải bởi ăn nhiều mỡ, đường nhưng thiếu hoạt động thể dục- thể thao.

Ðồng tác giả của nghiên cứu vừa nêu, bà Lesley Campell, cho biết điều đáng buồn là những quốc gia đang phát triển khi người dân mắc những chứng bệnh do lối sống Tây phương gây nên, đã rất lúng túng vì hệ thống y tế không cho phép chữa trị căn bệnh này một cách hiệu quả.

Các nước Lào, Cambodia. Malaysia và Singapore cũng không thoát khỏi hiện tượng này. Tuy nhiên bản báo cáo cho rằng Singapore và Malaysia có khả năng chăm sóc cho dân chúng của họ tốt hơn các nước khác trong khu vực.

Việt Nam chưa thống kê chính xác có bao nhiêu bệnh nhân tiểu đường vì rất nhiều người không biết mình mắc bệnh. Hệ thống xét nghiệm máu của Việt Nam tương đối rộng lớn, trải dài trên nhiều tỉnh thành, tuy nhiên phí xét nghiệm quá cao là rào cản người dân nghèo không thể theo dõi bệnh tình của mình một cách thích đáng."


( Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=115655&z=157 )

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13759062

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Cố đô Chiang Mai