12 nước nêu quan ngại về Biển Đông

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.

" TTO - “Chúng tôi tin các bên cần theo đuổi các đòi hỏi về lãnh thổ và quyền lợi kèm theo ở vùng biển theo Công ước Luật biển của Liên Hiệp quốc”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết chiều 23-7 tại cuộc họp báo kết thúc chuyến làm việc hai ngày của bà ở Hà Nội.

Ngoại trưởng Clinton cho hay Mỹ cùng 11 thành viên khác của Diễn đàn an ninh khu vực (ARF) đã nêu chủ đề Biển Đông và các vấn đề chung về hàng hải khác ra thảo luận tại cuộc họp giữa 27 thành viên ngày 23-7.

“Mỹ, như bất cứ quốc gia nào khác, có quyền lợi quốc gia trong tự do hàng hải, tiếp cận các vùng biển chung của châu Á và tôn trọng quyền quốc tế ở Biển Đông. Chúng tôi có cùng những quyền lợi này không chỉ với các thành viên ASEAN, ARF mà với các quốc gia biển khác cũng như cộng đồng quốc tế rộng lớn”, bà nói.

Ngoại trưởng Mỹ đã dùng cơ hội gặp gỡ đồng nghiệp ASEAN và ARF để thông báo quan điểm của Mỹ về Biển Đông: “Mỹ ủng hộ quá trình ngoại giao phối hợp của các bên nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ khác nhau, không có ép buộc. Chúng tôi phản đổi sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực của bất cứ bên nào.

Ngoại trưởng Clinton nói rõ Mỹ không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và khuyến khích các bên đạt thỏa thuận về một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông. Bà nói Mỹ sẵn sàng đứng ra điều phối các sáng kiến và biện pháp xây dựng lòng tin phù hợp với Tuyên bố về ứng xử ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc ký năm 2002.

”Tôn trọng quyền lợi của cộng đồng quốc tế và nỗ lực có trách nhiệm để giải quyết các đòi hỏi chưa giải quyết được có thể góp phần tạo điều kiện giải quyết các tranh chấp và giảm căng thẳng trong khu vực.”, ngoại trưởng Mỹ nói.

Một trong những quyền lợi của cộng đồng quốc tế ở Biển Đông mà bà Clinton đề cập: “Đó là một trong những đường biển bận rộn nhất thế giới... Và 12 nước, trong đó có Mỹ, đã nêu vấn đề tuân thủ các nguyên tắc ASEAN đã nhất trí, các luật lệ, quy định và tập quốc quốc tế hiện hành.”

HƯƠNG GIANG"


( Tuoi Tre Online, http://tuoitre.vn/The-gioi/391678/12-nuoc-neu-quan-ngai-ve-Bien-Dong.html )

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14589522

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Cố đô Chiang Mai