Quỹ Xóa Đói Giảm Nghèo có hàng trăm tỉ nhưng dân nghèo phải vay nóng

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.



"SÀI GÒN 27-5 (TH) - Theo thống kê hồi đầu năm, có khoảng 130,000 hộ nghèo ở thành phố Sài Gòn, chiếm tỉ lệ hơn 7% của dân cư thành phố.



Có nhiều nguồn tiền hợp chung lại thành “Quỹ Xóa Ðói Giảm Nghèo” mà, theo một bản tin của tờ Tuổi Trẻ, cho đến cuối năm 2009, “ngoài nguồn quỹ XÐGN còn tồn gần 27 tỉ đồng, một số nguồn quỹ khác có dành một phần cho người nghèo vay vốn cũng còn tồn khá lớn như: Quỹ quốc gia về việc làm tồn trên 86 tỉ đồng; các nguồn tín dụng của hội, đoàn thể còn 282 tỉ đồng; Quỹ vì người nghèo của ủy ban MTTQ TP vận động được từ các nguồn trong xã hội cũng tồn hơn 47 tỉ đồng...”



Các “quỹ” thì nhiều tiền tổng cộng đến hơn 440 tỉ đồng như vậy nhưng “rất nhiều người nghèo muốn có vốn làm ăn phải đi vay nóng với lãi suất cắt cổ”, theo tờ Tuổi Trẻ.











Tờ báo này mổ xẻ vấn đề cho thấy “Quận 7 có 2,712 hộ nghèo nhưng trong năm 2009 chỉ có 732 hộ được vay vốn từ quỹ xóa đói giảm nghèo (XÐGN). Huyện Hóc Môn có hơn 11,000 hộ nghèo nhưng chỉ có 1,000 hộ được vay vốn từ các loại quỹ dành cho người nghèo. Năm qua, huyện Bình Chánh đã giải quyết cho khoảng 2,000 hộ nghèo vay vốn, nhưng vẫn còn khoảng 11,000 hộ nghèo đang cần vốn làm ăn chưa tiếp cận được nguồn quỹ dành cho người nghèo...”



Tờ báo kể ra cho thấy có những gia đình nghèo muốn thoát nghèo đã phải đi vay tiền với lãi suất cắt cổ của những người cho vay nóng với phân lãi 20% một tháng.



Ðây là một số trường hợp tiêu biểu: “Gia đình chị H. Trang là một trong những gia đình nghèo tại P. Tân Quy (Q.7) nhưng không vay được vốn làm ăn. Chị Trang kể: ‘Kẹt vốn, tôi lên phường hỏi vay tiền từ quỹ XÐGN nhưng không được. Mấy năm trước tôi có vay bên quỹ của hội phụ nữ phường 3 triệu đồng, chưa trả hết nên cán bộ nói chưa được vay khoản mới.’











Ðể có vốn bán bún riêu, chị Trang đành đi vay nóng 2 triệu đồng với lãi suất 20%/tháng, nhưng tiền lời từ nồi bún riêu không đủ trả lãi, chị Trang đành dẹp quán. Giờ đứa con gái đang học lớp 8 của chị cũng phải nghỉ học theo mẹ ra lề đường bán thuốc lá.



Anh Lê Thanh Lê, ngụ khu phố 2, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, cho biết chỉ cần vay 3-5 triệu đồng để giúp vợ làm ăn nhưng nhiều lần lên hỏi cán bộ khu phố, thị trấn thì họ cứ ậm ừ, nói để từ từ xem xét. Cả năm nay anh mong ngóng nhưng chưa được chính quyền duyệt cho vay vốn.



Bà Ðặng Thị Truyện, ngụ ấp Trung Ðông, là một trong những hộ nghèo của xã Thới Tam Thôn (Hóc Môn) nhưng khi cần tiền làm ăn, bà phải đi vay nóng 5 triệu đồng với lãi suất 1 triệu đồng/tháng. Buôn bán thất bát, nhiều tháng không có tiền đóng lãi, chủ nợ gộp luôn tiền lời vào gốc, đến nay số tiền bà Truyện nợ đã tăng lên 12 triệu đồng.”



Theo tờ báo, nhiều người không biết có những quĩ XÐGM đang có nhiều tiền giúp người nghèo cơ hội thoát nghèo vì nhà cầm quyền địa phương không phổ biến tin tức cho dân biết. Ðã vậy “người nghèo chưa tiếp cận được nguồn vốn là do cán bộ chuyên trách ở xã, phường chưa làm hết trách nhiệm, nhiều nơi cán bộ ngán duyệt hồ sơ cho dân nghèo vay vì ngại phải đi thu hồi vốn”.



Với những người biết có nguồn vốn giúp người nghèo, theo tờ báo, thủ tục xin vay lại quá rườm rà qua nhiều tầng nấc từ ấp tới xã, tới quận vừa nhiều giấy tờ vừa “xét duyệt” lâu lắc mà chưa chắc đã được vay.



Theo một cuộc khảo cứu hồi đầu năm của Cơ quan Phát Triển Liên Hiệp Quốc phối hợp với Viện Nghiên Cứu về Nghèo Ðô Thị, chênh lệch giàu nghèo của người dân ở Sài Gòn trung bình 7 lần."




( Nguoi Viet http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=113498&z=2 )





Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11945072

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Tú Làn: hang động đẹp tại Quảng Bình