“Đồi 2 triệu đô”, một thắng cảnh đặc biệt của An Giang

Đồi “2 triệu đô-la” hay tên chính xác là đồi Tức Dụp, nằm trong núi Cô Tô, theo tiếng dân tộc Khmer có nghĩa là “nước đêm”. Đồi còn gọi một tên khác khá đẹp là Phụng Hoàng Sơn thuộc hệ thống dãy Thất Sơn hùng vĩ  của An Giang.


scan0001


Ngọn đồi cao 216 mét, diện tích trên 2 km2. Tức Dụp tuy không lớn nhưng được thiên nhiên ban tặng cho cả một hệ thống hang động chằng chịt bên trong lòng đồi. Vì cấu trúc đặc biệt vậy nên trong 2 cuộc kháng chiến, nơi đây luôn được chọn làm khu căn cứ địa Cách mạng trọng yếu, do vậy hiển nhiên nơi đây cũng trở thành mục tiêu đánh phá hàng đầu của giặc. Nhìn ngọn đồi nhỏ bé, tên chỉ huy người Mỹ phát biểu chỉ cần “2 triệu đô-la” là có thể chiếm được ngọn đồi, giặc đã đổ vào đây số tiền cao hơn gấp nhiều lần nhưng Tức Dụp vẫn đứng vững. Nhân dân ta đầy tự hào nhắc lại lời phát biểu đầy kiêu ngạo của tên lính Mỹ, tên “Đồi 2 triệu đô- la” được hình thành từ đó, đây cũng là nơi được Nhà nước ta trao tặng 8 chữ vàng “Kiên cường bám trụ giữ vững Núi Tô” .


Bộ  Văn hóa đã công nhận nơi đây là khu di tích lịch sử Cách mạng từ ngày 01/04/1985. Ngày nay, đồi Tức Dụp được tôn tạo và mở rộng để trở thành danh tích du lịch đón khách đến tham quan.


Bài: Phúc Nguyên

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.metinfo.vn/blog/?p=5642

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Tú Làn: hang động đẹp tại Quảng Bình