Việt – Mỹ đối thoại quốc phòng cấp thứ trưởng

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.

"Bàn về quan hệ quốc phòng song phương

HÀ NỘI (NV) - Hoa Kỳ và Việt Nam lần đầu tiên mở cuộc họp song phương về “đối thoại quốc phòng” ở cấp thứ trưởng và phiên họp diễn ra ở Hà Nội ngày Thứ Ba 17/8/2010.

Cả hai phía Việt Nam và Hoa Kỳ đều không tiết lộ chi tiết nội dung của cuộc họp song phương nhưng cho hay dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ là ông Robert Scher, Phụ tá thứ trưởng Quốc phòng đặc trách Nam và Đông Nam Á châu. Đứng đầu phía Việt Nam là trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng.

Cuộc họp diễn ra sau các cuộc thăm viếng của phái đoàn sĩ quan, viên chức Việt Nam tới hàng không mẫu hạm nguyên tử USS Washington hôm chủ nhật 8/8/2010 và hai ngày sau khu trục hạm USS John S. McCain thăm viếng cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Quan chức và các sĩ quan Việt Nam được xem biểu diễn phi cơ khu trục cất cánh từ hàng không mẫu hạm trong khi ở Tiên Sa, họ được xem biểu diễn chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn.

Hàng không mẫu hạm USS Washington và đoàn tàu tác chiến vừa tập trận với hải quân Nam Hàn trên biển Hoàng Hải chạy xuống phía nam biểu diễn ở khu vực giữa Đà Nẵng và quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm), là đề tài để báo chí và nhiều nhà phân tích thời sự bình luận.

Báo chí Trung Quốc đưa lời đả kích mạnh mẽ từ giới quân sự Trung Quốc và cảnh cáo Việt Nam sẽ phải hối tiếc khi đã để diễn ra những hành động như trên.

Việt Nam “đang chơi trò nguy hiểm là kích động hai cường quốc đối đầu nhau nhằm hưởng lợi”.

Dương Di, một đô đốc hải quân Trung quốc, nói trên kênh truyền hình Phượng Hoàng ở Hongkong mới đây.

Việt Nam đang có vấn đề tranh chấp rất gai góc với Trung Quốc tại biển Đông, muốn dùng sức mạnh của Mỹ để đối trọng với Trung Quốc. Thế nhưng nói cho cùng thì (Việt Nam) sẽ chỉ là con chốt thí trong vấn cờ của Mỹ.”

Ông này đe dọa, “Tôi sợ Việt Nam trong tương lai sẽ phải hối tiếc về việc này”.

Hôm Thứ Bảy 14/8/2010 tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, vội vàng lên tiếng xoa dịu tình hình. Trong bài phỏng vấn của báo Quân Đội Nhân Dân, tướng Vịnh nói rằng, ‘Việt Nam luôn giữ vững quan điểm độc lập tự chủ, chủ trương không tham gia liên minh quân sự, không dựa vào nước này để chống nước kia.’

Tướng Vịnh đổ cho giới truyền thông không những ở bên ngoài mà ngay cả báo đảng cũng ‘gây hiểu lầm.’

Ông Vịnh phủ nhận tin tức báo chí ào ạt loan tin Hải quân Mỹ và Hải quân Việt Nam “diễn tập chung” là “không chính xác”. Ông nói hoạt động thăm viếng của tàu Mỹ cũng như mời quan chức Việt Nam xuống tham quan là “chuyện bình thường” nhưng “các thông tin “không cụ thể, thiếu khách quan” làm người đọc hiểu sai về mức độ quan hệ hải quân giữa hai nước” (Mỹ-Việt Nam).

Ông Vịnh đả kích rằng ‘một số báo chí nước ngoài do thiếu thiện chí về quan hệ Việt – Trung, mang tư tưởng dân tộc hẹp hòi, không thấy được tình hữu nghị và sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và tài sản vô giá của hai dân tộc (Việt-Trung) nên đưa các thông tin một chiều, thiếu khách quan, chưa tôn trọng Việt Nam , hồ đồ nhận định rằng ‘Việt Nam theo đuôi Mỹ.’

Trong bài phỏng vấn, ông Vịnh kêu ca “cách thông tin thiếu trách nhiệm, làm vấn đề trở thành phức tạp.’

Mới ngày 13/8/2010, Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Gia Khiêm “đối thoại hợp tác chiến lược” với thứ trưởng Ngoại giao Nga A. I. Denisov. Đây là cuộc họp đối tác chiến lược lần thứ ba giữa Nga và Việt Nam, đồng thời chuẩn bị cho chuyến thăm viếng của tổng thống Nga dự trù vào cuối Tháng Mười tới đây. Hiện Việt Nam và Nga chưa loan báo chính thức hợp đồng xây dựng hai lò điện hạt nhân đầu tiên đặt tại Ninh Thuận.

Trung Quốc tỏ vẻ tức giận khi nghe tin có thể Hoa Kỳ không buộc Việt Nam cam kết không làm giàu thanh nhiên liệu hạt nhân tại Việt Nam trong bản thỏa hiệp cung cấp kỹ thuật hạt nhân cho Việt Nam dự trù hoàn tất cuối năm nay. Nếu chuyện này xảy ra, Việt Nam có thể tiến lên sản xuất võ khí nguyên tử là điều gây lo ngại cho chủ trương bá quyền bành trướng của Bắc Kinh.

Cả Việt Nam cũng như Hoa Kỳ đều bắn tiếng sẽ không có chuyện Việt Nam làm giàu thanh nhiên liệu để sản xuất bom nguyên tử, nhưng vẫn là đề tài và gây tranh cãi, cũng như sự đả kích từ Bắc Kinh về chính sách không giống nhau của Mỹ giữa Việt Nam với một số nước Trung Đông.

Nói về chủ đề của cuộc đối thoại Quốc phòng diễn ra ngày Thứ Ba, ông Vịnh nói với tờ Quân Đội Nhân Dân rất chung chung rằng “hai bên sẽ nêu các vấn đề liên quan đến chính sách quốc phòng, quan hệ quốc phòng song phương và bàn các biện pháp để tăng cường quan hệ quốc phòng hai nước trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau. Cũng như các cuộc đối thoại khác, hai bên có thể tham khảo lập trường của nhau về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.”

Khi Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đến Hoa Kỳ cuối năm ngoái, tin tức tiết lộ cho biết ông đã yêu cầu Hoa Thịnh Đốn bãi bỏ lệnh cấm vận “cấm bán võ khí sát thương” cho Việt Nam. Liệu vấn đề có được đặt trở lại trong cuộc họp giữa ông Vịnh và ông Scher hay không vẫn còn là dấu hỏi. (TN)"


( Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=117423&z=1 )

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15792652

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Tú Làn: hang động đẹp tại Quảng Bình