Độc đáo cá éc sông Hậu

Cá éc là tên mà người vùng sông Hậu đặt cho loài cá thường phát ra tiếng éc khi đeo theo mạn thuyền của ngư dân để “mút” rong  hay khi  bị bắt lên bờ. Thân chỉ bằng hai, ba ngón tay người lớn ấy vậy mà loài cá này lại là một trong những  đặc sản của dòng sông Hậu.

Cá éc có thể câu được quanh năm nhưng muốn có những con cá thịt nhiều và ngon  thì phải đợi đến mùa săn cá éc, khoảng từ tháng bảy đến tháng mười một  âm lịch.

Người dân gắn bó với con sông Hậu không lạ gì tính cách của loài cá này. Cá éc rất thích sống ở vùng nước chảy mạnh, nhất là ở các trụ cầu nơi các khúc  sông lớn. Dựa vào đặc điểm này,  để bắt cá, bên cạnh câu, giăng lưới người ta thường dùng ống tre dài chừng năm tấc có đục nhiều lỗ cắm xuống mặt bùn bờ sông, chừng hơn mươi phút  thì  rút mạnh những ống tre ấy lên là có cá bên trong.

Cá éc có thể chế biến thành những món ăn ngon. Đơn giản và khoái khẩu nhất phải kể đến cá éc nướng muối sả ớt.  Chọn những  con cá thân mập nhất, sau khi làm sạch ruột để ráo nước. Cho muối và ớt vào nồi đất. Xếp cá lên trên, đậy kín nắp. Quạt bếp than thật hồng, đặt cá lên nướng.

Khi ăn, kẹp một ít xà lách, vài cộng rau răm, thêm một ít thịt cá nướng, nhẹ nhàng quấn từng cuộn bánh, chấm cùng nước mắm pha tí gừng. Cái vị ngọt nguyên chất của cá, pha chút cay nồng của sả ớt khiến những ai lần đầu thưởng thức cũng khó quên.

Những hôm cá éc vào mùa, trong mâm cơm người sông Hậu bao giờ  cũng có món cá éc kho. Ướp cá cùng đường,  muối,  ớt, nghệ tươi, tiêu (chừng mươi lăm phút).  Đun cho mẻ cá sôi bùng rồi hạ lửa thật nhỏ, khi gia vị thấm đổ thêm một ít nước vào kho tiếp, xốc nhẹ mẻ cá đôi ba lần, khi  nước sền sệt, thịt cá mềm ăn cả xương là được. Cái béo từ thịt mỡ ngấm vào làm miếng cá kho càng thêm thơm bùi, béo ngậy.
Ngoài ra, không thể không kể đến món cá éc nấu lấu. Món này có thể ăn cùng cơm hoặc để lai rai mỗi khi nhà có khách. Cá vừa chín tới, vị ngọt và thơm tự nhiên  ăn kèm với bông điên điển  sẽ rất tuyệt.

Bữa cơm dân dã cùng mẻ cá  éc kho hay nồi lẩu nóng hổi  dậy mùi bùi bùi, cay cay...  tuy đơn giản, không cầu kỳ  nhưng lại mang đầy hương vị cùng quê sông Hậu..

- Theo Laodong

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Tú Làn: hang động đẹp tại Quảng Bình