"Phượt" đêm cho người mê sách.

Không chen lấn, xô đẩy, không mặc cả, không ầm ĩ, ồn ào, người bán vui tính, người ta có thể chỉ xem mà không cần phải mua.

< Buổi khai trương đầu tiên, chợ sách đêm đã đông nghẹt người tới mua.

Nằm ngay đầu phố Đinh Lễ, sát với Bưu điện Hà Nội và Hồ Hoàn Kiếm, “Chợ sách đêm và Ngày sách cuối tuần” là ý tưởng của Trung tâm sách Hà Nội mới được khai trương tối 5.11.
Bị lùi lại dự án từ mùa hè do thời tiết mưa nắng thất thường, phải đến tối thứ 7 vừa qua, (5.11) chợ sách đêm số 4 Đinh Lễ mới đi vào ngày khai trương đầu tiên.

< Chợ sách đêm và sách ngày cuối tuần - ý tưởng của những người trẻ yêu mến sách.

Một khoảnh sân đủ rộng với chỗ để xe, giá để sách, giàn hoa ti gôn và những chiếc ghế nhỏ xinh cho khách có thể gọi thêm cafe, chợ sách đêm về mặt diện tích có thể không rộng như những chợ thông thường, nhưng về mặt không gian thoáng và thân thiện, nó cơ bản đã khiến khách hàng hài lòng.

< Không gian thoáng, cởi mở cho những khách hàng ham mê đọc sách.

Cửa hàng nhỏ phía trong vẫn mở từ sáng. Hai dãy dài sách kê trên sân, cộng với những kệ sách cao xếp đặt ngăn nắp, không quên đính kèm giảm giá 40, 50, hay 70%. Người ta có thể tìm ở đây từ truyện cổ tích, văn học thiếu nhi, văn học cổ điển nước ngoài, nghiên cứu công trình, sách học ngoại ngữ tới các sách Kinh dịch, Nho giáo...

Sách ở chợ sách đêm giảm giá cao từ 40% trở lên. Cao nhất có những kệ sách giá giảm đến 70%.  Đặc biệt, có riêng một kệ sách ngày cuối tuần, chỉ còn 50% giá bìa.

< Kệ sách giảm giá tới 70% thu hút đông đảo độc giả.

Có mặt ở phố Đinh Lễ từ chiều, chúng tôi có thể nhận thấy dòng người kéo đến trung tâm mỗi lúc một đông. Đa phần khách đến đều  không hề biết đây có một chợ sách đêm. Chỉ theo thói quen đi mua sách cuối tuần và tình cờ bắt gặp.

Rất nhiều em nhỏ hào hứng chọn sách thiếu nhi và giục mẹ tuần nào cũng phải tới đây. Bác Nguyễn Hoàng Tuấn - 70 tuổi, người dân sống ở phố Hàng Bài vui mừng với chồng sách trên tay dầy cộp nhưng chỉ phải trả với giá bằng 40% giá  in trên bìa.

< Độc đáo với “Sách ngày cuối tuần”.

“Một ý tưởng rất hay, cơ hội để người dân Hà Nội có thể tiếp cận với sách chính thống, loại bỏ dần những cuốn sách lậu đang dần dần giết chết sách thật.” - bác Tuấn cho biết.
Hỏi những người đồng sáng lập ra chợ sách đêm ý tưởng nào để ra đời chợ sách độc đáo này, chị Đào Bội Hương- Giám đốc Trung tâm sách Hà Nội cho biết: “Có đến phố sách Đinh Lễ, Nguyễn Xí, đặc biệt trong ngày cuối tuần mới thấy rằng văn hóa đọc người Hà Nội chưa hề giảm sút. Và người yêu sách hoàn toàn có quyền được hưởng không gian cởi mở, thoáng đãng từ  việc lựa chọn những “món ăn tinh thần” này”.

< Trẻ em, người lớn đều mong muốn có nhiều chợ sách đêm được mở rộng hơn nữa ở Hà Nội.

Từ năm 2004, phố sách đêm Đinh Lễ đã không còn do việc các hộ gia đình kinh doanh sách tự ý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất trật tự mĩ quan đô thị. Các cơ quan chức năng buộc phải “dẹp đường”, không còn cảnh sách bán tràn lan. Đến thời điểm này, người mua vẫn chỉ có dịp mua sách giảm giá ở Nguyễn Xí, Đinh Lễ trong vài cửa hàng nhỏ hẹp.

- Theo báo Laodong

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Tú Làn: hang động đẹp tại Quảng Bình