Du lịch Trung Quốc (63): Một tiệm bán đồ lưu niệm của Thái Giám ngày xưa

Bạn là người thứ 357, 612 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.

Khi Hoàng Đế cuối cùng của Trung Quốc bị lật đổ, triều đình bị giải tán, một thái giám ở Bắc Kinh đã đến sống lây lất qua ngày tại vùng núi Bát Đạt Lĩnh (Badaling), dưới chân Vạn Lý Trưởng Thành ở đây.

Khi Nixon thăm viếng Trung Quốc trước đây, ông có đến thăm viếng Vạn Lý Trường Thành Bát Đạt Lĩnh. Vị cựu thái giám này, được biết tới với tên Peter, đã mở một tiệm buôn bán tư nhân đầu tiên của Trung Quốc tại đây, buôn bán đồ cổ và đồ lưu niệm. Nhiều Tổng Thống Mỹ và các lãnh tụ quốc tế đến thăm viếng Vạn Lý Trường Thành Badaling, đều có ghé qua đây mua sắm.

Chuyến viếng thăm của Tổng Thống R. Nixon mở đầu cho giai đoạn đổi mới của Trung Quốc mấy chục năm nay. Với chánh sách đổi mới và hòa nhập với thế giới, mỗi năm có hơn hai triệu du khách đến thăm viếng vùng Vạn Lý Trường Thành Bát Đạt Lĩnh. Tiệm bán đồ lưu niệm của thái giám Peter do đó rất phồn thịnh, và nổi tiếng thế giới.











Tôi và người tình trăm năm đã thăm viếng tiệm nầy. Xin chia sẻ với các bạn một số hình tiệm bán đồ lưu niệm này, chứng tích của sự thành công trong chánh sách tư nhân hoá kinh tế của Trung Quốc.











Vạn Lý Trường Thành là một di sản văn hóa thế giới từ năm 1987, và hiện là 1 trong 7 kỳ quan thế giới.

Mao Trạch Đông có nói một câu bất hủ, hiện được lưu giữ trên một chòi canh ở đỉnh núi cao: "Bát đáo trường thành phi hảo hán” (Không lên tới trường thành không phải là anh hùng). Nhiều Tổng Thống Mỹ và gần 370 nhân vật lãnh đạo thế giới đã đến đây.

Năm 1972 Tổng Thống Mỹ R. Nixon đã nói một câu bất hủ khi thăm viếng Badaling Great Wall, phỏng dịch: "Đây là một bức tường lớn (Vạn Lý Trường Thành). Chỉ có một dân tộc lớn với một quá khứ lớn mới xây dựng nỗi bức tường này. Và dân tộc có được một bức tường lớn và quá khứ lớn như vậy chắc chắn sẽ có một tương lai lớn."

(This is a Great Wall and only a great people with a great past could have a great wall and such a great people with such a great wall will surely have a great future). (Sẽ bổ túc sau).





























" Một tường thành có tính chất phòng thủ biên giới phía bắc được xây dựng và duy trì bởi nhiều triều đại trong nhiều khoảng thời gian trong lịch sử Trung Quốc.

Mục đích chính của nó là bảo vệ người Trung Quốc khỏi sự di cư của người Mông Cổ và người Thổ Nhĩ Kỳ. Có năm đoạn thành chính:

1. 208 TCN (nhà Tần)

2. thế kỷ thứ 1 TCN (nhà Hán)

3. thế kỷ thứ 7 (nhà Tuỳ)

4. 1138 - 1198 (Thời Nam Tống)

5. 1368 - 1640 (từ vua Hồng Vũ đến vua Vạn Lịch của nhà Minh)

Đoạn tường thành chính đầu tiên được xây dựng dưới thời cai trị của Tần Thuỷ Hoàng, vị Hoàng đế đầu tiên của nhà Tần với thời gian tồn tại ngắn ngủi. Bức tường này không được xây dựng bởi nỗ lực của một nhóm mà là việc ghép nối nhiều đoạn tường thành của các vùng, từng được xây dựng ở thời Chiến Quốc, vào nhau.

Bức tường được nối vào nhau ở thời gian đó làm bằng đất nện với những tháp canh được xây ở các khoảng cách đều nhau. Nó nằm xa hơn về phía bắc so với Vạn lý trường thành hiện tại với điểm cực đông nằm ở Bắc Triều Tiên hiện nay. Chỉ còn ít phần của nó còn sót lại - các bức ảnh cho thấy những ụ đất thấp, dài.

Triều đình bắt người dân phải làm việc để đắp thành, và các công nhân luôn bị nguy hiểm vì có thể bị bọn cướp tấn công. Bởi vì có nhiều người đã chết khi xây dựng thành, nó được đặt cho cái tên khủng khiếp, "Nghĩa địa dài nhất Trái đất." Có lẽ khoảng một triệu công nhân đã chết khi xây dựng bức tường thành.

Bức tường dài tiếp theo được nhà Hán, nhà Tuỳ, và giai đoạn Thập Quốc xây dựng tiếp với cùng kiểu thiết kế. Nó được làm bằng đất nện với nhiều tháp canh nhiều tầng được xây cách nhau vài dặm. Các bức tường thành cũng đã bị hư hại nhiều và đã lẫn vào phong cảnh xung quanh, bị ăn mòn bởi gió và nước mưa.

Về mặt quân sự, những bức tường này có ý nghĩa về mặt phân chia ranh giới hơn là công sự bảo vệ có giá trị. Chắc chắn rằng chiến lược quân sự của Trung Quốc không diễn ra quanh việc giữ vững bức tường thành.

Vạn Lý Trường Thành ngày nay được xây ở thời nhà Minh, bắt đầu khoảng năm 1368 và kết thúc khoảng năm 1640. Trong một đoạn trong kinh Koran, các nhà địa lý Ả Rập cũng liên hệ Alexander đại đế với việc xây dựng tường thành. Bức tường này được xây với tầm vóc to lớn bằng những vật liệu tốt (đá cứng được dùng ở các bề mặt và ở trên đỉnh thành) hơn so với trước đó. Mục đích đầu tiên của bức tường là để ngăn bước những giống người bán du mục phía bên ngoài (như người Mông Cổ dưới sự chỉ huy của hãn vương Altan và Oirats dưới sự chỉ huy của Esen Taiji) vào cướp bóc bên trong Trung Quốc khi họ sử dụng ngựa để di chuyển; hay ngăn cản sự quay trở về của họ với những thứ cướp bóc được.

Vạn Lý Trường Thành thời nhà Minh bắt đầu từ điểm phía đông tại Sơn Hải Quan, gần Tần Hoàng Đảo, ở tỉnh Hà Bắc gần Vịnh Bột Hải. Kéo dài qua chín tỉnh và 100 huyện, 500km cuối cùng vẫn còn nhưng đã thành những đống gạch vụn, và hiện nay nó kết thúc ở điểm cuối phía tây di tích lịch sử Gia Dục Quan (嘉峪关), nằm ở phía tây bắc tỉnh Cam Túc tại biên giới với Sa mạc Gobi và những ốc đảo của Con đường tơ lụa. Gia Dục Quan được xây để tiếp đón những nhà du hành dọc theo Con đường tơ lụa. Mặc dù Vạn Lý Trường Thành kết thúc ở Gia Dục Quan, tại đó có rất nhiều "phong hoả đài" (烽火台) trải dài về phía Gia Dục Quan dọc theo Con đường tơ lụa. Những đài quan sát đó dùng dấu hiệu bằng khói để cảnh báo có xâm lược.

Năm 1644, người Mãn Kokes vượt qua bức tường thành bằng cách thuyết phục một vị tướng quan trọng là Ngô Tam Quế mở cửa những cánh cổng Sơn Hải Quan để cho người Mãn Châu vượt qua. Truyền thuyết kể rằng quân Mãn Châu mất ba ngày mới vượt hết qua đèo. Sau khi người Mãn Châu chinh phục Trung Quốc, bức tường thành không còn giá trị chiến lược nữa, đa phần bởi vì người Mãn Châu đã mở rộng quyền kiểm soát chính trị của họ ra xa phía bắc, còn xa hơn cả triều Trung Quốc trước đó. Xem thêm ở nhà Thanh (Mãn Châu).

Đoạn tường cuối cùng thời nhà Minh thực sự là một công sự quân sự về một số mặt. Tuy nhiên, các nhà sử học quân sự thường gạt bỏ giá trị thực của bức tường thành vĩ đại này. Người ta tốn cực kỳ nhiều tiền của và công sức để xây dựng, duy trì và đóng giữ. Số tiền nhà Minh chi phí vào bức tường này đáng ra có thể để chi vào cải thiện khả năng quân sự khác như mua pháo kiểu châu Âu hay súng trường. Sự thực là bức tường thành không hề có giá trị trong việc giúp ngăn chặn sự sụp đổ của nhà Minh.

Tình trạng

Trong khi một số đoạn gần các trung tâm du lịch được giữ gìn và thậm chí xây dựng lại, tại hầu hết các vị trí bức tường đang bị bỏ mặc không được sửa chữa, được dùng làm chỗ chơi cho những người dân làng và là nơi khai thác đá để làm đường hay làm nhà.

Các bề mặt của tường thành còn bị sơn vẽ graffiti. Nhiều phần đã bị phá hủy vì bức thành nằm chắn đường tới các địa điểm xây dựng. Các phần không bị đụng chạm đến hay được sửa chữa là gần những điểm phát triển du lịch và thường bị những người bán hàng rong và khách du lịch làm giảm giá trị. Sa mạc Gobi cũng đang tiến sát tới bức tường thành ở một số địa điểm. Một số ước tính rằng chỉ 20% bức tường thành là đang ở tình trạng tốt.

Năm 2005, các bức ảnh về một bữa tiệc điên dại trên Vạn lý trường thành xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung Quốc. Chúng đã gây nên sự phẫn nộ bởi vì trong những bức ảnh do người nước ngoài, và người Trung Quốc chụp, những thanh niên uống rượu bia, đi tiểu tiện, đại tiện và có những hành vi tình dục trên bức thành được chiếu ở khắp nước.

Các cửa quan-cửa ải dọc Vạn Lý Trường Thành

• Sơn Hải Quan: cửa ải đầu tiên của Trường Thành, nằm ở nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Hà Bắc và Liêu Ninh, khởi điểm của Trường Thành, phía nam của dãy núi Yên Sơn, phía bắc của Biển Bột Hải, do tướng Từ Đạt nhà Minh xây dựng. Tên Sơn Hải quan cũng là do đứng ở nơi đây có thể ngắm được, quan sát được toàn cảnh núi non và biển cả hùng vỹ, với non xanh nước biếc, đồi núi và biển cả soi bóng. Cửa ải này có 4 cửa, cửa phía Đông có một bức hoành phi với dòng chữ "Thiên hạ đệ nhất quan" dài 5,9 m, rộng 1,6 m. Chiều cao của chữ là 1,45 m, rộng 1,09 m do Tiêu Hiển, tiến sĩ, nhà thư pháp nổi tiếng của Nhà Minh viết.

• Gia Dụ Quan: còn gọi là Hoà Bình Quan, là cửa quan nằm ở khởi điểm phía tây của Trường Thành, trên địa bàn thành phố Gia Dụ Quan, tỉnh Cam Túc, xây dựng vào năm thứ 5 Hồng Vũ 1372.

• Nương Tử Quan: còn gọi là Vi Trạch Quan, thuộc địa bàn huyện Bình Định, tỉnh Sơn Tây. Địa thế hiểm trở, núi non trùng điệp, dễ phòng khó công nên được mệnh danh là "Tam tấn môn hộ". Hồi đầu nhà Đường, công chúa Bình Dương, con gái thứ 3 của Lý Uyên từng dẫn vài vạn tướng sĩ canh giữ tại đây. Công chúa Bình Dương võ nghệ cao cường, đạo quân của công chúa được gọi là "nương tử quân". Bởi vậy mọi người đổi tên cửa ải này thành Nương Tử Quan. Đến nay trên cánh cửa đông môn thành trì Nương Tử Quan còn có 5 chữ "Trực thuộc Nương tử Quan".

• Ngọc Môn Quan: ở Tiểu Phương Bàn Thành phía tây Huyện Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc. Tên Ngọc Môn Quan là do tất cả đá ngọc sản xuất ở Hoà Điền, Tân Cương thời cổ đều phải đi qua cửa ải này.

• Biển Đầu Quan: cửa ải thuộc huyện Biển Đầu, tỉnh Sơn Tây, một vùng đất không bằng phẳng, phía đông cao, phía tây thấp, nên mọi người mới gọi là Biển Đầu Quan.

• Nhạn Môn Quan: nằm trên một thung lũng ở huyện Đại, tỉnh Sơn Tây, có khí thế hoành tráng, hai bên là vách núi dựng đứng, chỉ những con nhạn, con én mới bay qua được mà chỉ bay dọc theo thung lũng qua phía trước cửa ải, bởi vậy mọi người mới gọi là Nhạn Môn Quan.

• Cư Dung Quan: ở núi Tử Kinh, huyện Dị, tỉnh Hà Bắc.

Các tháp canh và trại lính

Bức tường thành được bổ sung những điểm đóng quân bảo vệ, để những người lính bảo vệ có thế rút lui nếu quân địch quá đông.
Mỗi tháp chỉ có một lối lên duy nhất và các cửa vào cũng như đường lên rất hẹp làm cho những kẻ tấn công dễ bị rối loạn.
Các trại lính và các trung tâm hành chính nằm ở những khoảng cách lớn.

Các loại vật liệu

Các vật liệu được sử dụng là những thứ có sẵn gần nơi xây dựng. Gần Bắc Kinh bức tường được làm bằng những khối đá vôi khai thác tại mỏ. Ở những nơi khác có thể là đá granite hay gạch nung. Nếu sử dụng những vật liệu đó, đầu tiên họ dựng hai bức tường sau đó nén đất và gạch đá vào giữa cùng một lớp phủ cuối cùng bên ngoài để tạo thành một khối duy nhất. Ở một số vùng các khối đó được gắn với nhau bằng một hỗn hợp nhớp dính của gạo và lòng trắng trứng.

Ở các vị trí vùng cực tây sa mạc, nơi vật liệu tốt rất hiếm, bức tường được làm bằng vụn gỗ thô trộn với các loại sợi.

Sự công nhận

Bức tường thành nằm trong các danh sách "Bảy kỳ quan thời Trung cổ của Thế giới", tất nhiên nó không nằm trong danh sách truyền thống Bảy kỳ quan thế giới mà người Hy Lạp cổ đại công nhận.
Bức tường thành trở thành Di sản thế giới của UNESCO năm 1987.
Người Trung Quốc có câu nói, 不到长城非好汉, có nghĩa "Bất đáo Trường Thành phi hảo hán".

Đã có một sự tranh cãi từ lâu về việc bức tường thành sẽ thế nào nếu nhìn từ vũ trụ. Quan điểm rằng nó có thể được nhìn thấy từ vũ trụ có vẻ xuất hiện trước khi có các chuyến bay của con người vào vũ trụ.Trong cuốn sách Cuốn sách thứ hai về những kỳ quan của Richard Halliburton năm 1938 có nói Vạn Lý Trường Thành là vật nhân tạo duy nhất có thể nhìn thấy được từ Mặt Trăng, và một truyện tranh tên là "Tin hay không tin của Ripley" ở thời gian đó cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Niềm tin này kéo dài và trở thành một truyền thuyết đô thị, thỉnh thoảng thậm chí xuất hiện cả trong những cuốn sách giáo khoa. Arthur Waldron, tác giả cuốn lịch sử Vạn Lý Trường Thành đáng tin cậy nhất trong mọi ngôn ngữ đã chỉ ra rằng sự tin tưởng vào việc Vạn Lý Trường Thành có thể nhìn thấy được từ mặt trăng cũng giống như sự phấn khích của một số người khi tin rằng có những "kênh đào" trên bề mặt Sao Hỏa vào cuối thế kỷ 19.

Trên thực tế, Vạn Lý Trường Thành đơn giản là không thể nhìn thấy bằng mắt thường nếu không có công cụ hỗ trợ từ Mặt Trăng, chưa nói đến nhìn từ Sao Hỏa. Khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng khoảng một nghìn lần lớn hơn khoảng cách từ Trái Đất đến con tàu vũ trụ bay trên quỹ đạo gần Trái Đất. Nếu Vạn lý trường thành có thể nhìn thấy được từ Mặt Trăng, thì sẽ dễ dàng nhìn thấy nó từ quỹ đạo gần Trái Đất. Trên thực tế, từ quỹ đạo gần Trái Đất, nó rõ ràng là hơi thấy được, và chỉ trong những điều kiện tốt. Và nó cũng không rõ rệt hơn nhiều vật thể khác do con người tạo ra.

Một nhà du hành tàu con thoi thông báo rằng "chúng tôi có thể thấy những vật nhỏ như những đường băng sân bay [nhưng] Vạn Lý Trường Thành hầu như không nhìn thấy được từ khoảng cách 180 dặm Anh (290 km) trở lên."

Nhà du hành vũ trụ William Pogue cho rằng ông đã thấy nó từ Skylab nhưng phát hiện ra rằng trên thực tế ông đang nhìn vào Đại Vận Hà gần Bắc Kinh. Ông phát hiện ra Vạn Lý Trường Thành với ống nhòm, nhưng nói rằng "nó không thể nhìn thấy được bằng mắt thường không có thiết bị hỗ trợ." Một nhà du hành trong chương trình Apollo đã nói không một cấu trúc nào của con người có thể nhìn thấy từ khoảng cách vài nghìn dặm.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jake Garn tuyên bố có thể nhìn thấy Vạn Lý Trường Thành bằng mắt thường từ trên quỹ đạo của tàu vũ trụ đầu thập kỷ 1980, nhưng tuyên bố của ông còn đang bị nhiều nhà du hành vũ trụ chuyên nghiệp khác của Mỹ phản đối. Nhà du hành vũ trụ Dương Vĩ Lợi người Trung Quốc sau 21,5 giờ bay vòng quanh Trái Đất đến 14 lần, trở lại mặt đất đã xác minh trên truyền hình là không nhìn thấy được Vạn Lý Trường Thành từ không gian. Điều này dẫn đến việc Trung Quốc phải đính chính lại sách giáo khoa đã đăng thông tin này.

Từ quỹ đạo Trái Đất tầm thấp nó có thể được nhìn thấy với điều kiện thời tiết tốt. Điều này giống như việc có thể thấy các đặc điểm của Mặt Trăng ở những thời điểm nhất định và không thấy chúng vào những thời điểm khác, vì sự thay đổi trong hướng ánh sáng. Vạn Lý Trường Thành chỉ rộng vài mét — kích thước tương đương với đường xa lộ và đường băng — và nó đồng màu với đất đá xung quanh.

Cựu phi hành gia Mỹ Gene Cernan đã nói: "Ở quỹ đạo Trái đất từ 10km đến 320km, Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc quả thực là có nhìn thấy được bằng mắt thường." Ed Lu, Sĩ quan khoa học Expedition 7 trên Trạm vũ trụ quốc tế, nói thêm rằng, "...nó còn khó nhìn hơn nhiều vật khác. Và bạn phải biết cách tìm nó ở đâu."

Leroy Chiao, một nhà du hành người Mỹ gốc Hoa, đã chụp một bức ảnh từ Trạm vũ trụ quốc tế có hình bức tường thành. Nó không rõ đến mức mà ông không biết có phải đã thực sự chụp nó không. Dựa trên bức ảnh đó, một tờ báo nhà nước của Trung Quốc đã kết luận rằng Vạn Lý Trường Thành có thể được nhìn thấy từ vũ trụ bằng mắt thường, trong những điều kiện quan sát tốt, nếu người ta biết chính xác phải nhìn ở đâu ."


Nguồn:

http://www.dulichviet.com.vn/quoc-te/van-ly-truong-thanh.html


Khai trương 5 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:

Việt Nam, Quê hương mến yêu

Những ngày về thăm lại quê hương

http://lthdan03.wordpress.com/


Nước Mỹ nơi tôi đang sống

Những ngày sống tại Mỹ

http://lthdan04.wordpress.com/


New York của tôi

Những ngày hạnh phúc

http://lthdan02.wordpress.com/


Du Lịch thế giới

Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt

http://lthdan05.wordpress.com/


Đi giang hồ với người tình trăm năm

Đi tìm hạnh phúc

http://lthdan.wordpress.com/


Mời đọc thêm: Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc (62): Vạn Lý Trưởng Thành
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18713282

Du lịch Trung Quốc (61): Đêm cuối cùng trên sông Dương Tử
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18356682

Du lịch Trung Quốc (60): Đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng (Kỳ 3)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18254592

Du lịch Trung Quốc (59): Đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng (Kỳ 2)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17743582

Du lịch Trung Quốc (58): Đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng (Kỳ 1)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17353352

Du lịch Trung Quốc (57): Xian (Tây An), cái nôi của nền văn minh thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17209082

Du lịch Trung Quốc (56): Một bữa cơm tối thời nhà Đường (Kỳ 2)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17116432

Du lịch Trung Quốc (55): Một bữa cơm tối thời nhà Đường (Kỳ 1)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17076522

Du lịch Trung Quốc (54): Sở thú Trùng Khánh (Chongqing)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16974372

Du lịch Trung Quốc (53): Trùng Khánh (Chongqing)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16875432

Du lịch Trung Quốc (52): Thạch Bão Trại (Shibaozhai Temple) (Kỳ 2)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16652522

Du lịch Trung Quốc (51): Thạch Bão Trại (Shibaozhai Temple) (Kỳ 1)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16629772

Du lịch Trung Quốc (50): Nhìn mặt trời mọc trên sông Dương Tử
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16531972

Du lịch Trung Quốc (49): Hẻm núi Cù Đường (Qutang gorge)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16468492

Du lịch Trung Quốc (48): Những Tổng Thống Mỹ đã thăm viếng Trung Quốc
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16430692

Du lịch Trung Quốc (47): Tiểu Tam Hiệp (Lesser Three Gorges)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16383352

Du lịch Trung Quốc (46): Hẻm núi Vu Hiệp (Wu Gorge)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16316362

Du lịch Trung Quốc (45): Hẻm núi Tây Lăng (Xiling Gorge)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16239042

Du lịch Trung Quốc (44): Đập Tam Hiệp
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16157332

Du lịch Trung Quốc (43): Một làng nhỏ ở hẻm núi Tây Lăng
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16093202

Du lịch Trung Quốc (42): Lênh đênh trên sông Dương Tử
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16056872

Du lịch Trung Quốc (41): Một bông hồng cho học sinh nghèo
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15946842

Du lịch Trung Quốc (40): Đi Kinh Châu (Jingzhou)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15899812

Du lịch Trung Quốc (39): Viện Bảo Tàng Thượng Hải (Shanghai Museum)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15840562

Du lịch Trung Quốc (38): Thăm viếng một xưởng dệt thảm tại Thượng Hải
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15828612

Du lịch Trung Quốc (37): Xem biểu diễn nhào lộn (Acrobat show)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15807162

Du lịch Trung Quốc (36): Thăm viếng một xưởng thêu ở Thượng Hải
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15778852

Du lịch Trung Quốc (35): Bến Thượng Hải (Bund)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15756902

Du lịch Trung Quốc (34): Bò húc bến Thượng Hải (Bund)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15727982

Du lịch Trung Quốc (33): Vườn Dự Viên (Yuyuang Garden)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15701572

Du lịch Trung Quốc (32): Phố cổ Thượng Hải (Old Shanghai)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15673202

Du lịch Trung Quốc (31): Expo Thượng Hải 2010
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15645862

Du lịch Trung Quốc (30): Một góc Thượng Hải nhìn từ cửa sổ phòng ở khách sạn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15620112


Mời đọc thêm: Saigon

Saigon: Hành Lang Eden (Passage Eden)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12317582

Saigon: Nhà Hát Lớn (Quốc Hội cũ)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12297992

Saigon: Hồ Con Rùa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12265282

Saigon: Làng bưởi Biên Hòa Năm Huệ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12122762

Chùa Giác Lâm ở Chợ Lớn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9121781

Chùa bà Thiên Hậu ở Chợ Lớn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9161011

Chợ Bình Tây
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9200311

Chợ Lớn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9250581

Saigon: Bán đồ lưu niệm cho du khách quốc tế
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11936072

Saigon: Đi chợ Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11952962

Saigon: Đi tìm bóng dáng nhà ga Saigon xưa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11968442

Saigon: Thăm dinh Độc Lập xưa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11971262

Saigon: Bảo tàng chứng tích chiến tranh
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9934501

Saigon: Thăm Nhà Thờ Đức Bà (Vương Cung Thánh Đường)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11989922

Saigon: Thăm Nhà Bưu Điện
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12004422

Một buổi tối bình thường ở Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4351846

Về Saigon ăn trái cây Việt Nam
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4346160

Saigon nhìn từ quán Cà phê Panorama
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4259638

Công viên Tao Đàn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4256844

Cầu Mỹ Thuận
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4245277

Về thăm lại Đại Học Sư Phạm Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4243215

Thương xá Tax ở Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4240834

Thú chơi chim của dân Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4238060

Hủ tiếu Mỹ Tho
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4236734

Saigon: Nghèo mà vui
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4233321

Saigon: Phở Tàu Bay
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4231097

Về Saigon ăn đám cưới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4087700

Tình người Việt Nam
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4054618

Một buổi sáng bình thường ở Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4045071

Thăm trường Trung Học Vỏ Trường Toản
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3220313

Về Saigon thăm lại trường Petrus Ký
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3193222

Tham quan nhà thờ Cha Tam ở Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3146835

Tham quan Việt Nam Quốc Tự
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3176694

Tham quan Chùa Xá Lợi
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3254226

Tham quan nhà thờ Huyện Sỹ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3122793

Trường Chasseloup Laubat ở Saigon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3101542

Saigon mùa Giáng Sinh
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9534831

Du lịch miền Tây (1): Trạm dừng chân Mekong (Mekong Rest Stop)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12581442

Du lịch miền Tây (2): Trái cây quê hương Võ Văn Kiệt
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12622212

Du lịch miền Tây (3): Chợ Vĩnh Long
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12665052

Du lịch miền Tây (4): Chợ nổi Cái Bè
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12750372

Du lịch miền Tây (5): Đi cruise trên sông Tiền
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12780952

Du lịch miền Tây (6): Thăm một làng nhỏ gần Vĩnh long
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12848592

Du lịch miền Tây (7): Đi du thuyền ngắm cảnh sông Cửu Long
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12896402

Du lịch miền Tây (8): Khu du lịch sinh thái An Bình (Vĩnh Long)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12929802

Du lịch miền Tây (9): Một đêm vui tại Cần Thơ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12989722

Du lịch miền Tây (10): Cầu Cần Thơ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13147902

Du lịch miền Tây (11): Một đêm vui tại Cần Thơ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15667052

Du lịch miền Tây (12): Cầu Cần Thơ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15754312

Du lịch miền Tây (13): Chợ nỗi Cái Răng (Cần Thơ)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15880622

Du lịch miền Tây (14): Du lịch sinh thái Cần Thơ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15934332

Du lịch miền Tây (15): Bến Ninh Kiều (Cần Thơ)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=16261562

Du lịch miền Tây (16): Du lịch miền Tây (16): Sông rạch Cần Thơ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16611752

Du lịch miền Tây (17): Chợ Châu Đốc
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16968422

Du lịch miền Tây (18): Miếu Bà Chúa Xứ (Châu Đốc)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17114052

Du lịch miền Tây (19): Làng nổi Châu Đốc
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17308702

Du lịch miền Tây (20): Thăm làng người Chăm Châu Đốc
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17670842

Du lịch miền Tây (21): Trại cá sấu Long Xuyên
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17864692

Du lịch miền Tây (22): Mỹ Tho nhìn từ sông Tiền
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17925112

Du lịch miền Tây (23): Đi xuồng ba lá trên sông rạch Bến Tre
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17992042

Du lịch miền Tây (24): Sông Tiền từ Mỹ Tho đến Bến Tre http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18169692

Du lịch miền Tây (25): Cồn Phụng (Bến Tre) http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18545202

Du lịch miền Tây (26): Cảnh đồng quê miền Nam http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18764582

Du lịch miền Tây (27): Di tích ông Đạo Dừa http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18864162


Du lịch miền Đông (01): Núi Bà Đen (Tây Ninh) http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=8200111

Du lịch miền Đông (02): Núi Bà Đen nhìn từ cáp treo
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=8237481

Du lịch miền Đông (03): Chùa Linh Sơn Tiên Thạch http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=8341541

Du lịch miền Đông (04): Thánh Thất Cao Đài (Tây Ninh) http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=8426611

Du lịch miền Đông (05): Một quán ăn tại khu địa đạo Củ Chi http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=8492531


Mời đọc thêm: Du lịch miền Bắc

Du lịch miền Bắc (1): Hà Nội, Hồ Hoàn Kiếm
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9358971

Du lịch miền Bắc (2): Hà Nội, Đường Cổ Ngư xưa?
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9469971

Du lịch miền Bắc (3): Hà Nội, Hồ Tây
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9609881

Du lịch miền Bắc (4): Hà Nội, Hồ Trúc Bạch
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9635741

Du lịch miền Bắc (5): Hà Nội, Chùa Một Cột
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9683011

Du lịch miền Bắc (6): Hà Nội, Chùa Trấn Quốc
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9803511

Du lịch miền Bắc (7): Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9933341

Du lịch miền Bắc (8): Hà Nội, Văn Hồ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10094621

Du lịch miền Bắc (9): Hà Nội, Đền Quán Thánh
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11092161

Du lịch miền Bắc (10): Tam Cốc
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11326741

Du lịch miền Bắc (11): Tam Cốc (2)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11372921

Du lịch miền Bắc (12): Cố đô Hoa Lư, Đền Vua Đinh Tiên Hoàng
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11393241

Du lịch miền Bắc (13): Cố đô Hoa Lư, Đền Vua Lê
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11407401

Du lịch miền Bắc (14): Vịnh Hạ Long, Cầu Bãi Cháy
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11439121

Du lịch miền Bắc (15): Vịnh Hạ Long, Một buổi sáng nhiều sương mù
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11487071

Du lịch miền Bắc (16): Vịnh Hạ Long, Một cuộc đời đáng sống
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11512041

Du lịch miền Bắc (17): Vịnh Hạ Long, Động Thiên Cung
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11528411

Du lịch miền Bắc (18): Vịnh Hạ Long, Hang luồn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11561211

Du lịch miền Bắc (19): Vịnh Hạ Long, Đảo Tuần Châu
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11572862


Mời đọc thêm: Con đường di sản miền Trung

Con đường di sản miền Trung (1): Ngủ Hành Sơn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9294561

Con đường di sản miền Trung (2): Chùa Linh Ứng trên núi Thủy Sơn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9340191

Con đường di sản miền Trung (3): Động Tàng Chơn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9390161

Con đường di sản miền Trung (4): Phố cổ Hội An một chiều mưa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9437701

Con đường di sản miền Trung (5): Chùa Cầu (Phố cổ Hội An)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9499391

Con đường di sản miền Trung (6): Trên sông Son
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9729291

Con đường di sản miền Trung (7): Đi cáp treo núi Bà Nà
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11612582

Con đường di sản miền Trung (8): Trên đỉnh Bà Nà - Núi Chúa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11745502

Con đường di sản miền Trung (9): Một góc sông Hàn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11780082

Con đường di sản miền Trung (10): Một buổi sáng trên bờ sông Hàn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11819272

Con đường di sản miền Trung (11): Một đêm vui tại Danube Club
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11823442

Con đường di sản miền Trung (12): Bãi biển Mỹ Khê đẹp nhất thế giới?
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11847282

Con đường di sản miền Trung (13): Đi xích lô lang thang phố xá Đà Nẵng
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11912092

Con đường di sản miền Trung (14): Di tích lịch sử Hải Vân Quan
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12367912

Con đường di sản miền Trung (15): Một góc chợ Đông Ba
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12411822

Con đường di sản miền Trung (16): Hoàng Cung, Di sản Văn hoá Thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12483962

Con đường di sản miền Trung (17): Điện Thái Hoà, Ngai vàng của Vua Việt Nam
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12533672

Con đường di sản miền Trung (18): Hoàng hôn trên sông Hương
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13211252

Con đường di sản miền Trung (19): Chùa Thiên Mụ Huế
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13256042

Con đường di sản miền Trung (20): Du thuyền trên sông Hương
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13338202

Con đường di sản miền Trung (21): Làm Vua tại Huế
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13390012

Con đường di sản miền Trung (22): Lang thang Kinh Thành Huế
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13450922

Con đường di sản miền Trung (23): Hạ lưu Sông Thu Bồn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13535782

Con đường di sản miền Trung (24): Bãi biển Cửa Đại (Hội An)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13573702

Con đường di sản miền Trung (25): Một khách sạn bên bờ sông Thu Bồn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13637262

Con đường di sản miền Trung (26): Hội quán Phúc Kiến (Hội An)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13716822

Con đường di sản miền Trung (27): Nhà cổ Tấn Ký (Hội An)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13781002

Con đường di sản miền Trung (28): Tháp Xá Lợi (Ngủ Hành Sơn)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13853472

Con đường di sản miền Trung (29): Hang động Ngủ Hành Sơn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13874582

Con đường di sản miền Trung (30): Động Huyền Không (Ngủ Hành Sơn)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13982692

Con đường di sản miền Trung (31): Chùa Tam Thai (chùa Non Nước)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14027022

Con đường di sản miền Trung (32): Bãi biển Lăng Cô đẹp nhất thế giới?
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14116952

Con đường di sản miền Trung (33): Đường hầm Hải Vân
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14178922

Con đường di sản miền Trung (34): Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14314192

Con đường di sản miền Trung (35): Lăng Khải Định
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14566442

Con đường di sản miền Trung (36): Bãi biển Mỹ Khê
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14734032

Con đường di sản miền Trung (37): Bán đảo Sơn Trà
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14789852


Mời đọc thêm: Du lịch Spain và Portugal

Du lịch Spain và Portugal (01): 14 ngày tuyệt vời
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14228382

Du lịch Spain và Portugal (02): Madrid
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14546262

Du lịch Spain và Portugal (03): Toledo Di sản Văn hoá Thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14591692

Du lịch Spain và Portugal (04): Cung điện Vua Hồi giáo (Alhambra)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14594402

Du lịch Spain và Portugal (05): Alhambra, di sản thế giới kỳ 2
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14610842

Du lịch Spain và Portugal (06): Hải cảng Málaga
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14615372

Du lịch Spain và Portugal (07): Tắm biển Costa Del Sol
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14661982

Du lịch Spain và Portugal (08): Tham quan Ronda
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14668222

Du lịch Spain và Portugal (09): Một ngày vui ở Gibraltar
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14693062

Du lịch Spain và Portugal (10): Tham quan Seville
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14694722

Du lịch Spain và Portugal (11): Xem đấu bò
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14697712

Du lịch Spain và Portugal (12): Xem biểu diển Flamenco
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14717122

Du lịch Spain và Portugal (13): Di sản văn hoá thế giới Evora
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14719742

Du lịch Spain và Portugal (14): Tham quan Lisbon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14741932

Du lịch Spain và Portugal (15): Đức Mẹ Fatima
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14764352

Du lịch Spain và Portugal (16): Tham quan cố đô Coimbra
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14765462

Du lịch Spain và Portugal (17): Oporto, Di sản văn hoá thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14788832

Du lịch Spain và Portugal (18): Di sản thế giới Salamanca
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15655012

Du lịch Spain và Portugal (19): Di sản thế giới Avila (Spain)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15731812

Du lịch Spain và Portugal (20): Di sản thế giới Segovia (Spain)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15792922


Mời đọc thêm: Las Vegas

Las Vegas (15): Mỹ nhân ngư của Treasure Island
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13871312

Las Vegas (14): Nhà kiếng Conservatory ở sòng bài Bellagio (Las Vegas)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13808842

Las Vegas (13): Show nước phun ở sòng bài Bellagio
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13757602

Las Vegas (12): Vườn bí mật (The Secret Garden)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13647832

Las Vegas (11): Hồ cá dolphin (cá heo)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13583632

Las Vegas (10): Sòng bài “The Mirage” có gì lạ?
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13550472

Las Vegas (9): Sư Tử ở MGM Casino
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13473912

Las Vegas (8): Las Vegas ban đêm
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13419632

Las Vegas (7): Đi lang thang trên Las Vegas Strip
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3973950

Las Vegas (6): Tham quan Paris Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3964230

Las Vegas (5): Tham quan sòng bài The Venetian ở Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3950898

Las Vegas (4): Tham quan sòng bài Flamingo ở Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3870569

Las Vegas (3): Xem show “Rat Pack is back” ở Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3865877

Las Vegas (2): Một buổi tối tuyệt vời ở Fremont Street Experience
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3843444

Las Vegas (1): Một vài giờ ở Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3833128


Mời đọc thêm: Cảnh đẹp nước Mỹ

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (01): Thác Ruby Falls
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13883662

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (02): Đi tìm mùa thu
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13996182

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (03): Động Shenandoah ở Virginia
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14066292

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (04): Núi Great Smoky (Núi Khói)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14127652

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (05): Mùa thu trên đỉnh Núi Great Smoky
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14218202

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (06): Xem Show “Dixie Stampede” của Dolly Parton
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14526432


Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18962902

Comments

Popular posts from this blog

London – Xứ sở diễm lệ

12 Top-Rated Tourist Attractions in Tokyo

Tú Làn: hang động đẹp tại Quảng Bình